Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 cách viết dàn ý nếu cảm nghĩ bài thơ à ơi tay mẹ câu hỏi 6524100
Câu hỏi :

cách viết dàn ý nếu cảm nghĩ bài thơ à ơi tay mẹ

Lời giải 1 :

` I`. Mở bài

` -` Nói ý nghĩa của tình mẫu tử, từ đó nói ra tên bài thơ và tác giả

` II`. Thân bài

` 1`. Đôi bàn tay mẹ

` -` Bàn tay mẹ có sức mạnh, nghị lực để che chở con khỏi những khó khăn : "Chắn mưa sa" "Chặn bão qua mùa màng"

` -` Bàn tay mẹ nuôi con khôn lớn từng ngày : “Bàn tay mẹ dịu dàng”, con được ví với nhiều sự vật như : “cái trăng vàng, cái trăng tròn, cái trăng còn nằm nôi, cái Mặt Trời bé con”.

` -` Bàn tay mẹ tạo ra phép, hi sinh vì con: “thức một đời”, “mai sau bể cạn non mòn vẫn còn hát ru”, “chắt chiu từ những dãi dầu”.

` =>` Người mẹ vất vả lo toan, sẵn sàng hi sinh, dành những thứ tốt đẹp nhất cho con.

` 2`. Lời ru

` -` Trong các bài hát ru, "à ơi" là từ thường xuất hiện. Trong bài thơ, từ này được nhắc lại nhiều lần, khiến cho người đọc cảm thấy như đang được thưởng thức lười ru của mẹ.

` `- "À ơi...'' - Lời ru ngọt ngào đó đã cho con giấc ngủ êm đềm, đã làm cho mọi thứ dường như đổi thay : mềm ngọn gió thu, tan đám sương mù lá cây, cái khuyết tròn đầy... Thời gian chầm chậm lướt qua, con lớn lên, mẹ lại già đi, như lời ru của mẹ vẫn còn mãi cùng tình mẫu tử sâu đậm.

=> Tình yêu của mẹ dành cho con là vĩnh cửu, không vì thứ gì mà thay đổi.

` III`. Kết bài

` -` Nhấn mạnh về nghệ thuật và nội dung, nêu lên tình cảm, bài học rút ra cho bản thân.

` color{pink}{@ILU}`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK