Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Đọc văn bản NHỚ MẸ NĂM LỤT (2) Huy Cận(1) Năm ấy lụt to tận mái nhà Mẹ con lên...
Câu hỏi :

Đọc văn bản NHỚ MẸ NĂM LỤT (2) Huy Cận(1) Năm ấy lụt to tận mái nhà Mẹ con lên chạn - Bố đi xa Bốn bề nước réo, nghe ghê lạnh Tay mẹ trùm con, tựa mẹ gà. Mẹ cắn bầm môi cho khỏi khóc Thương con lúc ấy biết gì hơn? Nước mà cao nữa không bè thúng Nếu chết trời ơi! Ôm lấy con. Gọi với láng giềng, lời mẹ dặn "Xẩy chi cứu giúp lấy con tôi!" Tiếng dờn giữa nước mênh mông trắng Đáp lại từ xa một tiếng "ời". Nước, nước... lạnh tê như số phận Lắt lay còn ngọn mấy hàng cau Nhưng mà mẹ thức ngồi canh chạn Mắt mẹ trừng sâu hơn nước sâu. Vậy đó mẹ ơi, đời của mẹ Đường trơn bấu đất mẹ kiên gan Nuôi con lớn giữa bao cay cực Nước lụt đời lên mẹ cắn răng. Năm ấy vườn cau long mấy gốc Rầy đi một dạo, trái cau còi Trên đầu tóc mẹ thêm chùm bạc Lụt xuống, còn vương mảnh nước soi. (Trích Thơ Huy Cận) I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 ĐIỂM) Câu 1: (0,5 điểm) Văn bản được viết theo thể thơ nào? Câu 2: (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? Câu 3: (0,5 điểm) Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản? Câu 4: (0,5 điểm) Tìm câu thơ nói lên lời mẹ dặn với láng giềng trong khổ thơ thứ ba? Câu 5: (1,5 điểm) Tìm và nêu tác dụng của một điệp từ được sử dụng trong văn bản? Câu 6: (1,5 điểm) Tình cảm, cảm xúc của tác giả trong bài thơ là gì? Từ đó nêu cảm hứng chủ đạo của toàn văn bản ? Câu 7: (1,0 điểm) Từ tình cảm của tác giả dành cho mẹ trong bài thơ, anh/chị hãy viết đoạn văn từ 5 - 7 dòng thể hiện tình cảm của mình đối với mẹ? II. PHẦN VIẾT (4,0 ĐIỂM) Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá về nội dung và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của bài thơ Nhớ mẹ năm lụt (2) của Huy Cận (1) ------ HẾT ------ PHẦN CHÚ THÍCH:

Lời giải 1 :

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK