Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 I. ĐÈ ÔN BUỔI 11- NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN Đọc hiểu văn bản THÓI QUEN Trên đời có...
Câu hỏi :

Làm câu 2 đến 6 nha mn :)))

image

I. ĐÈ ÔN BUỔI 11- NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN Đọc hiểu văn bản THÓI QUEN Trên đời có rất nhiều thói quen, tốt và không tốt, thậm chí là thói quen xấu. chỉ

Lời giải 1 :

Câu 2: Trong đoạn trích, tác giả bàn đến thói quen có thể không hại đến ai như thói quen thức khuya, thói quen ngả lưng sau bữa ăn, thói quen đọc mấy tờ báo cho dễ ngủ... Và có thói quen có thể làm hại chính mình hoặc gây phiền hà cho người khác như thói quen ngủ dậy muộn, đi làm không đúng giờ, thói rung đùi ngay cả nơi công cộng....

Câu 3: Vì thói quen ấy làm ảnh hưởng đến cả một tập thể, một cộng đồng - khiến họ cảm thấy khó chịu, cảm thấy không được tôn trọng; làm mất thời gian, công sức cũng như sự kỳ vọng của họ. Đặt vào trong các trường hợp, môi trường thực tế và cụ thể khác nhau ta có thể thấy được thói quen này chính là nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của bản thân, nó sẽ cướp đi sự tín nhiệm, tin tưởng cũng như sự tôn trọng của những người xung quanh với mình. Dần dần đẩy ta xuổng dưới vực thẳm của sự biệt lập và coi thường. 

Câu 4: Bởi nó đã ăn sâu vào nhận thức cũng như cách hành động của mỗi cá nhân có thói quen xấu ấy. Nó khiến những thành phần, cá nhân ấy luôn nghĩ rằng thói quen ấy không gây ảnh hưởng đến ai. Và thêm vào đó một phần cũng là do sự thiếu quyết đoán, sự nhu nhược, thiếu sự quyết tâm trong việc thay đổi.

Câu 5: 

- Nhận thức được tác hại và hệ lụy của thói quen xấu để thay đổi suy nghĩ về việc "tiếp tục" hay "từ bỏ".

- Chăm chỉ rèn luyện, hình thành những thói quen tốt để có thêm động lực và sự quyết tâm.

Câu 6: Mọi việc đều có thể vượt qua nếu ta có đủ dũng khí và sự quyết tâm cao nhất. Bởi lẽ cuộc sống là dòng chảy mang chông gai tới để vùi dập, đánh bại con người ta; nếu ta yếu đuối, không bền bỉ, không kiên cường đấu tranh thì sẽ bị nó quật ngã. Chỉ khi ta mạnh mẽ, thất sự muốn thì ta mới có thể bước khỏi rào cản giông tố ấy mà tiến tới thành công.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK