Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phân tích khổ thơ đầu bài Đoàn thuyền đánh cá giúp vs ạ câu hỏi 6522636
Câu hỏi :

Phân tích khổ thơ đầu bài Đoàn thuyền đánh cá giúp vs ạ

Lời giải 1 :

`\text{#A}`
Mở đầu bài thơ , nhà thơ Huy Cận miêu tả cảnh biển vào đêm cũng là thời điểm đoàn thuyền đánh cá ra khơi :
" Mặt trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài then , đêm sập cửa "
Cảnh hoàng hôn trong văn học thường sẽ gợi nỗi buồn nhưng ở đây , hoàng hôn lại là cảnh hùng vĩ và rực rỡ . Mặt trời được ví với hòn lửa khổng lổ đang rực cháy . Vũ trụ rộng lớn như một ngôi nhà mà màn đêm buông xuống là tấm của khổng lồ , và những con sóng chạy ngang qua là then cửa . Nhà thơ sử dụng nghệ thuật so sánh , kết hợp với hình nhân hóa cùng với những liên tưởng thú vị đã làm nổi bật khung cảnh rộng lớn hùng vĩ , vừa cho ta cảm nhận thiên nhiên không còn xa lạ mà gần gũi , gắn bó thân thiết với con người . Và trên nền thiên nhiên ấy , con người xuất hiện . Họ ra đi lao động trên biển cả bao la : 
" Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi "
Như vậy , màn đêm đã khép lại không gian của một ngày . Giữa lúc vũ trụ ấy , đất trời như chuyển sang trạng thái nghỉ ngơi , nhưng ngược lại , con người bắt đầu hoạt động . Không phải là một con thuyền mà là cả một đoàn thuyền cho thấy khí thế tưng bừng , nhộn nhịp của lối làm ăn tập thể . Từ "lại" cho thấy đây là công việc diễn ra đều đặn , nhịp nhàng . Thiên nhiên và con người như giao ước với nhau . Tất cả đã trở thành nề nếp quen thuộc . Đoàn thuyên ra khơi như lướt đi trên sóng cùng với gió căng buồm là câu hát đầy hào hứng , hăm hở : 
" Câu hát căng buồm cùng gió khơi . "
Đây là một hình ảnh thơ đẹp , đầy chất lãng mạn được tạo nên bằng nghệ thuật ẩn dụ cùng liên tưởng thú vị của nhà thơ . Sự thực là câu hát không thể căng buồm nhưng với khí thế lao động , niềm vui trong công việc đã khiến những con người lao động có cảm giác chính câu hát đã nâng cánh , đẩy thuyền đi . Nói cách khác , chính sức mạnh tinh thần là lực đẩy cho thuyền băng băng lướt sóng ra khơi . Khổ thơ là bức tranh thiên nhiên đầy thơ mộng ; đồng thời , nó còn là bức tranh lao động đầy hứng khỏi của con người trong cuộc sống mới . Qua việc tái hiện cảnh đoàn thuyền ra khơi đánh cá , tác giả thể hiện niềm vui , niềm tự hào trước đất nước và cuộc sống mới _ cuộc sống lao động đầy niềm vui . 

Lời giải 2 :

Khổ đầu bài thơ sử dụng biện pháp 

+So sánh:'Mặt trời' được so sánh với 'hòn lửa'
+Nhân hóa: Sóng biết cài then, đêm biết sập cửa'

=>Cho ta thấy được cảnh thiên nhiên thật đặc sắc khi đoàn thuyền ra khơi 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK