Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Từ sau tết Bố tôi bắt đầu yếu đi. Ông xuống thành phố được vài tháng, rồi quyết định về...
Câu hỏi :

Từ sau tết Bố tôi bắt đầu yếu đi. Ông xuống thành phố được vài tháng, rồi quyết định về dù không ai muốn. Từ đó, thời gian giữa những lần về thăm nhà của tôi ngắn dần, tính bằng tháng, rồi tính bằng tuần. Mấy hôm trước, tôi còn ngồi bóp chân cho ông. Mới vài tháng mà ông gầy xọp, cánh tay ông chỉ còn chút da. Chân ông lạnh, bàn chân phải bị phù, mỗi lần tôi buông tay một lúc lâu mới vơi đi vết lõm. Da ông sạm đi dù chỉ ở trong nhà. Ông ăn rất ít, rồi cứ thế yếu dần. Mất đi người thân sẽ rất buồn, nhưng chưa ai nói cho tôi biết nó buồn như thế nào. Nó giống như đột nhiên tôi có một vết thương thật lớn, lớn đến nỗi ai cũng có thể cảm nhận được nỗi đau khi nhìn thấy nó. Nhưng tôi thì không, tôi không cảm thấy gì cả, nếu chỉ nhìn vào nó, tôi thậm chí không biết rằng liệu vết thương này có thật hay không. Tôi chỉ thấy đau khi nhìn những người xung quanh, tôi cảm nhận được nỗi đau qua phản ứng của họ. Lâu sau đó, nó để lại một vết sẹo. Vết sẹo đó tấy lên, khi tôi bật tivi và không còn nghe tiếng ông nữa. Nó tấy lên, khi tôi cắt bánh và biết rằng mình phải ăn thêm một miếng. Nó tấy lên, khi tôi có một câu hỏi và hiểu rằng, mình sẽ chẳng bao giờ biết được câu trả lời của ông là gì. a) xác định phương thức biểu đạt trong đoạn tư liệu trên

Lời giải 1 :

Phương thức biểu đạt: tự sự kết hợp với miêu tả, biểu cảm

Các yếu tố tự sự: nhân vật tôi kể lại câu chuyện về người bố

Biểu cảm ở các chi tiết: "nó giống như đột nhiên tôi có một vết thương thật lớn, lớn đến nỗi ai cũng có thể cảm nhận được nỗi đau khi nhìn nó", "tôi chỉ thấy đau khi nhìn những người xung quanh"

Miêu tả ở các chi tiết: "ông gầy xọp, cánh tay ông chỉ còn chút da, chân ông lạnh, bàn chân bị phù, mỗi lần tôi buông tay một lúc lâu mới vơi đi vết lõm" "da ông sạm đi, ông ăn rất ít, rồi cứ thế yếu dần"

Lời giải 2 :

Đáp án `+` Giải thích các bước giải:

Phương thức biểu đạt : Tự sự , miêu tả , biểu cảm
`@` PTBĐ Tự sự : Trình bày diễn biến sự việc từ đầu đến cuối .
`@` PTBĐ Miêu tả : Thể hiện qua cách miêu tả một cách chi tiết về hình dáng bên ngoài cũng như là nội tâm bên trong của mỗi nhân vật. 

(VD: ông gầy xọp, cánh tay ông chỉ còn chút da. Chân ông lạnh, bàn chân phải bị phù, mỗi lần tôi buông tay một lúc lâu mới vơi đi vết lõm. Da ông sạm đi dù chỉ ở trong nhà. Ông ăn rất ít, rồi cứ thế yếu dần.)
`@` PTBĐ Biểu cảm : Trong nội dung thường xuất hiện các từ ngữ có biểu đạt cảm xúc của người nói, người viết đối với đối tượng được đề cập đến.

(VD:Nó giống như đột nhiên tôi có một vết thương thật lớn, lớn đến nỗi ai cũng có thể cảm nhận được nỗi đau khi nhìn thấy nó. Nhưng tôi thì không, tôi không cảm thấy gì cả, nếu chỉ nhìn vào nó, tôi thậm chí không biết rằng liệu vết thương này có thật hay không. Tôi chỉ thấy đau khi nhìn những người xung quanh, tôi cảm nhận được nỗi đau qua phản ứng của họ.)

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK