Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Văn bản Bài học đường đời đầu tiên trong sách giáo khoa chân trời sáng tạo kết thúc với hình...
Câu hỏi :

Văn bản Bài học đường đời đầu tiên trong sách giáo khoa chân trời sáng tạo kết thúc với hình ảnh tôi đứng lặng giờ lâu nghĩ về bài học đường đời đầu tiên hãy đóng vai dế mèn và viết về bài học đó bằng một đoạn văn từ 150 đến 200 chữ trong đó có sử dụng ít nhất hai câu mở rộng thành phần chính bằng cụm từ ( Giải thích câu mở rộng thành phần chính bằng cụm từ nằm ở đâu )

Lời giải 1 :

 ok em nhớ đánh giá 5 sao nha 

Nghĩ lại những việc đã gây ra cho Dế Choắt, tôi thấy bản thân mình thật tồi tệ. Trước giờ, tôi vẫn luôn tự cao và coi thường người khác. Tôi đã mặc kệ Dế Choắt khi cậu ta nhờ tôi thông một cái ngách nhỏ sang nhà. Về sau này, chính tôi cũng là người đẩy Dế Choắt đến cái chết đầy thương tâm. Tôi có tính nghịch ranh, đang yên đang lành ngồi nghĩ mưu trêu chị Cốc. Bài vè vừa dứt thì chị Cốc ráo riết nhìn quanh. Tôi vội vàng chạy vào hang để lại Dế Choắt loay hoay ở cửa. Trong cơn tức giận, chị ta giáng cái mỏ vừa dài vừa nhọn xuống người Dế Choắt khiến cậu bạn nằm thoi thóp. Cuối cùng, Dế Choắt đã chết trên tay tôi. Tôi vô cùng ân hận, đau khổ. Giờ đây, đứng trước mộ của Dế Choắt, tôi mới đau đớn nhận ra bài học đường đời đầu tiên của mình.

Câu mở rộng thành phần:

- Bài vè vừa dứt thì chị Cốc ráo riết nhìn quanh. (Vị ngữ - cụm động từ)

- Trong cơn tức giận, chị ta giáng cái mỏ vừa dài vừa nhọn xuống người Dế Choắt khiến cậu bạn nằm thoi thóp. (Vị ngữ - cụm danh từ)

Lời giải 2 :

Tôi đứng lặng trước nấm mồ chôn Dế Choắt giữa đồng cỏ xanh um tùm. Người bạn hàng xóm ấy đã không còn. Tâm trí tôi bây giờ ngập tràn sự ân hận và xót xa. Giá như tôi đồng ý cho Dế Choắt đào một cái ngách thông sang nhà tôi, giá như tôi không trêu chọc chị Cốc để người bạn ốm yếu của tôi phải chịu hậu quả đau xót như vậy. Chính tính cách kiêu căng, tự phụ, coi thường và thích trêu chọc người khác của tôi đã làm hại Dế Choắt. Là do tôi đã quá tự phụ và không biết điều nên mới dẫn tới hậu quả như bây giờ, Tôi ước gì bản thân mình đã không tự phụ, ngông cuồng đến vậy hay ít nhất hậu quả đến trên người tôi chứ không phải Dế Choắt. Trước nấm mồ của bạn, tôi cũng đã tự hứa sẽ thay đổi cách sống: cần sống hoà đồng, biết sẻ chia và giúp đỡ những người bạn xung quanh mình. Không những vậy, tôi cần phải suy nghĩ thấu đáo về mọi việc trước khi làm để không gây ra những sự việc đau lòng như vậy.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK