Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 1/ Kể tóm tắt truyện Chiếc lược ngà 2/ Cho biết hành động của bé Thu trước và sau khi...
Câu hỏi :

1/ Kể tóm tắt truyện Chiếc lược ngà 2/ Cho biết hành động của bé Thu trước và sau khi nhận ra Ông Sáu là cha

Lời giải 1 :

1. Truyện ngắn "Chiếc lược ngà" là lời kể của bác Ba về tình cha con sâu sắc giữa ông Sáu và bé Thu. Ông Sáu xa nhà đi lính khi con gái tròn 1 tuổi. Bé Thu chưa từng gặp ba mà chỉ biết về ba qua tấm hình chụp chung với má. Mãi đến khi con gái lên 8 tuổi, ông mới có dịp về thăm nhà, thăm con. Vì ông Sáu có vết thẹo trên mặt nên bé Thu ko nhận ra ba. Bé cư xử vô lễ và lạnh nhạt với ông Sáu vì nghĩ đây ko phải ba mình. Trong bữa ăn, bé Thu hất trứng cá khiến ông Sáu tức giận và đánh con. Đến lúc Thu nhận ra ba cũng là lúc ông Sáu phải quay trở về. Bé Thu đã chạy đến ôm ba và bày tỏ tình cảm với ba, hai cha con hàn gắn lại tình cảm sau nhiều năm xa cách. Tại chiến khu, người cha dồn hết tình cảm yêu quý, nhớ thương con vào việc làm chiếc lược bằng ngà voi để tặng cô con gái bé bỏng. Trong 1 trận càn lớn, ông Sáu hi sinh. Trước lúc nhắm mắt, ông còn kịp trao chiếc lược ngà cho người bạn để gửi cho con. Dù ông Sáu đã hi sinh nhưng với bác Ba thì "Dường như tình cha con là ko thể chết".

2. Hành động của bé Thu

- Trước khi nhận ra cha: từ chối, bài xích tất cả mọi tình cảm, sự chăm sóc mà ông Sáu dành cho cô bé (ngơ ngác, sợ hãi khi mới gặp cha, tròn mắt, lạnh lùng như người xa lạ, tái mặt chạy đi kêu má; bướng bỉnh ương ngạnh).

-Sau khi nhận ra cha:

+ Ôm hôn cha thắm thiết, tiếng gọi ba xé cả lòng người, thể hiện thứ tình cảm sâu nặng mà cô bé đã chôn giấu biết bao lâu.

+ Mong muốn ông Sáu ở nhà ko đi nữa -> Ko chỉ dừng lại ở nỗi sợ hãi vô hình, có lẽ cô bé đã linh cảm đc lần đi này của ông Sáu là một đi ko trở lại, thế nên nó ko muốn để ông đi dù chỉ 1 chút, nó chỉ muốn ông ở nhà với nó. Tám năm trời xa cách đã để lại trong lòng nó quá nhiều nỗi thương sâu sắc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK