Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Hãy Phản biện các câu nói sau của người có thói quen đỗ lỗi, né tránh trách nhiệm - Việc...
Câu hỏi :

Hãy Phản biện các câu nói sau của người có thói quen đỗ lỗi, né tránh trách nhiệm

- Việc đỗ lỗi, né tránh trách nhiệm của tôi không ảnh hưởng gì đến bạn cả

- Đó chỉ là do hoàn cảnh đã đưa đẩy tôi phải đổ lỗi, né tránh trách nhiệm

Lời giải 1 :

Thứ nhất,

Nguyên nhân là do cơ chế, tổ chức quyền lực và quản trị dễ tạo ra sự chồng chéo về quyền hạn và trách nhiệm. Đó là do người quản lý không có kế hoạch và KPI rõ ràng cho nhân viên.

Điều này sẽ khiến nhân viên không hiểu được nhiệm vụ và trách nhiệm công việc của mình. Cuối cùng, tạo ra sự thúc đẩy giữa các nhân viên, thường là giữa nhân viên mới và nhân viên cũ.

Thứ hai,

Người đứng đầu không nghiêm minh, không gương mẫu. Người quản lý không có quyền hạn rất dễ bị nhân viên thoái thác công việc và viện lý do.

Những người này thường giao việc thêm cho đồng nghiệp mới, hoặc những người làm việc chăm chỉ. Điều này cuối cùng sẽ tạo ra những ức chế trong công việc, lâu dần sẽ khiến nhân viên nản lòng và bỏ việc.

Vì vậy, người lãnh đạo trước hết phải có quyền hành. Quyền lực được xây dựng bởi sự tận tâm, trách nhiệm với công việc vì mục tiêu, nhiệm vụ. Khi làm việc với nhiều người, người quản lý phải có “quyền hành”.

Giảm năng suất và chất lượng công việc: Khi bị sếp la mắng và muốn biết ai là người phải chịu trách nhiệm cho những vấn đề phát sinh, nhân viên thường đổ lỗi cho người khác vì không ai muốn có ấn tượng xấu ban đầu với cấp trên và ảnh hưởng đến tiền lương và uy tín của mình.

Làm cho sự sáng tạo và đổi mới biến mất: văn hóa đổ lỗi khi nhân viên thận trọng, e ngại và sợ mắc sai lầm. Về lâu dài, tập thể sẽ dần mất đi tư duy sáng tạo và không có ý chí cầu tiến, mất đi chức năng đổi mới trong công việc.

Làm cho sự hiểu lầm ngày càng nhiều và vấn đề sẽ khó giải quyết hơn: Nhân viên có thói quen trốn tránh trách nhiệm, không muốn nhận lỗi của mình, hay dùng lời lẽ sửa sai hoặc biện hộ. Điều này sẽ khiến các lỗ hổng trong công trình được khắc phục kém và tạo ra nhiều hệ lụy về sau.

Khó sửa đổi và dễ phát cho nhiều người: Nhân viên thường sẽ trốn tránh trách nhiệm bằng những câu nói phóng đại như: “Do công tác bên A không cung cấp đủ dữ liệu nên các cơ quan không thể hoàn thành báo cáo / giấy phép…”. Có người làm lần một sẽ có người làm lần 2, khiến các nhân viên khác bắt chước vì đó là cách trốn tránh trách nhiệm hiệu quả.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK