Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Lòng tự trọng nằm ngay trong bản thân mỗi người. Nó là người thấy, người bạn, người hộ về thân...
Câu hỏi :

Lòng tự trọng nằm ngay trong bản thân mỗi người. Nó là người thấy, người bạn, người hộ về thân thiết và chân thành nhất của chúng ta. Lòng tự trọng giúp ta biết cách hành xử đúng mực cũng như luôn dũng cảm trong việc đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác Mọi sự khôn ngoan đều bắt đầu từ lòng tự trọng. Với lòng tự trọng, bạn sẽ trở nên năng

động và can đảm, sẵn sàng tiến về phía trước để mở lới cho những người đi sau. Lòng tự trong. bắt nguồn từ việc bạn yêu thương và tôn trọng chính bản thân mình. Quả thật, nếu không tôn trọng chính mình, làm sao bạn có thể học cách yêu thương và tôn trọng người khác." (Goerge Matthew Adams - Không gì là không thể, Thu Hằng dịch, NXB Tổng hợp TP.

Hồ Chí Minh, 2017, tu. 27)

Câu 1.(1 điểm) Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. Câu 2. (1 điểm) Tìm các từ láy có trong đoạn trích trên?

Câu 3.(2 điểm) Xác định cấu tạo và kiểu câu phân theo cấu tạo của câu văn sau: Với lòng tự trọng, bạn sẽ trở nên năng động và can đảm, sẵn sàng tiến về phía trước để mở lỗi cho những người đi sau."

Câu 4.(3,0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ được sử dụng trong đoạn văn một của phần trích trên.

Câu 5 (3 điểm) Em có đồng ý với ý kiến "Lòng tự trọng bắt nguồn từ việc bạn yêu thương và tôn trọng chính bản thân mình" không? Vi sao?

Lời giải 1 :

1, Nghị luận

2, sẵn sàng, thân thiết

3

Với lòng tự trọng, bạn / sẽ trở nên năng động và can đảm, sẵn sàng

           TN               CN           VN

tiến về phía trước để mở lối cho những người đi sau

Đây là câu đơn do có 1 cụm chủ ngữ và vị ngữ

4.

Biện pháp so sánh "là người thầy, người bạn, người hộ vệ thân thiết và chân thành nhất của chúng ta". Tác dụng: diễn tả sinh động, gợi hình, gợi cảm vai trò, ý nghĩa của lòng tự trọng đối với cuộc sống của con người. Lòng tự trọng giúp con người trưởng thành và sống ý nghĩa, có kỷ luật

Biện pháp điệp ngữ "lòng tự trọng". Tác dụng: nhấn mạnh chủ đề, tạo sự liên kết cho đoạn văn

5

Em hoàn toàn đồng tình với quan điểm này. Khi mỗi người dành cho bản thân tình yêu thương và tôn trọng thì ta sẽ có lòng tự trọng để khiến bản thân mình sống có ý nghĩa hơn từng ngày, không làm việc sai trái, điều chỉnh hành vi sao cho đúng đắn, luôn cố gắng sống tốt hơn từng ngày. Tình yêu thương và tôn trọng dành cho mình sẽ giúp ta xây dựng lòng tự trọng, sống ý nghĩa, có kỷ luật và sống đúng đắn hơn từng ngày. 

Lời giải 2 :

`color{darkred}{@tmt}`

Câu `1` :

`-` Phương thức biểu đạt chính : nghị luận.

Câu `2` : 

`-` Các từ láy : thân thiết, sẵn sàng.

Câu `3` :

Với lòng tự trọng, bạn / sẽ trở nên năng động và can đảm, sẵn sàng

           TN               CN           VN

tiến về phía trước để mở lối cho những người đi sau.

`-` Kiểu câu : câu đơn.

Câu `4` :

`-` Phép tu từ : 

`+` So sánh : "Lòng tự trọng nằm ngay trong bản thân mỗi người. Nó là người thấy, người bạn, người hộ về thân thiết và chân thành nhất của chúng ta."

`->` Tác dụng : nhấn mạnh tầm quan trọng và vai trò của lòng tự trọng đối với mỗi cá nhân.

`+` Nhân hóa : "Lòng tự trọng giúp ta biết cách hành xử đúng mực cũng như luôn dũng cảm trong việc đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác."

`->` Tác dụng : cho nó có khả năng giúp đỡ, hướng dẫn và động viên con người để làm cho lòng tự trọng trở nên sống động và gần gũi hơn.

Câu `5` :

`-` Em đồng ý với ý kiến này.

`->` Vì : lòng tự trọng là một giá trị quý báu mà mỗi người nên có. Để có được lòng tự trọng, em cần phải yêu thương và tôn trọng chính bản thân mình, không tự ti, không so sánh mình với người khác một cách tiêu cực. Khi em yêu thương và tôn trọng bản thân, em sẽ có niềm tin và sự tự hào về những gì em làm được, em sẽ không để cho người khác coi thường hay xúc phạm em, em sẽ luôn cố gắng học tập và rèn luyện để hoàn thiện bản thân. Đó là những cách để em duy trì và phát huy lòng tự trọng của mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK