Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết đoạn văn cảm nghĩ về 4 CÂU THƠ ĐẦU bài thơ ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ Mặt trời xuống biển...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn cảm nghĩ về 4 CÂU THƠ ĐẦU bài thơ ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ

Mặt trời xuống biển như hòn lửa

sóng đã cài then đêm sập cửa

Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi

câu hát than buồn cùng gió khơi

Đủ ý

Ngắn thoi

Đừng dài quá

Lời giải 1 :

Mở đầu bài thơ, tác giả tái hiện cảnh đoàn thuyền ra khơi lúc hoàng hôn. Nếu chỉ căn cứ vào thực tế thì ta sẽ thấy câu thơ có vẻ vô lí, bởi trên v. Hạ Long ở hướng Đông ko thể thấy cảnh mặt trời xuống biển như thế mà chỉ thấy mặt trời mọc đc thôi. Vậy thì ở đây, khi viết "mặt trời xuống biển" tuy là nhà thơ đã lấy điểm nhìn từ trên con thuyền đang ra khỏi giữa biển nhìn về phía Tây nơi bờ biển. Thiên nhiên-mặt trời đc so sánh bằng 1 hình ảnh đẹp "như hòn lửa" đỏ rực, chìm vào đáy đại dương. Cách so sánh độc đáo khiến bức tranh biển lúc chiều tối ko u ám mà ngược lại thật đẹp, rực rỡ, tráng lệ và ấm áp. Bằng biện pháp nhân hóa, bức tranh hoàng hôn trên biển càng cuốn hút hơn trước cảnh tượng "sóng đã cài then đêm sập cửa", người đọc cảm nhận đc thiên nhiên, vũ trụ, biển cả như đi vào trạng thái tĩnh lặng, nghỉ ngơi, thư giản. Vũ trụ giờ đây như 1 ngôi nhà khổng lồ, những lượn sóng dài như chiếc then cài, còn màn đêm đang buông xuống là cánh cửa. Hình ảnh thơ cho thấy thiên nhiên, vũ trụ bao la mà gần gũi với con người. Trước cảnh thiên nhiên tươi đẹp đó, con người đã căng buồm ra khơi. Đối lập với thiên nhiên nghỉ ngơi, ngư dân ra khỏi bắt đầu cho công việc đánh cá của mình. Đoàn người ra đi đầy khí thế của 1 tập thể, cụm từ "lại ra khơi" cho ta thấy đc công việc vô cùng quen thuộc, tựa như 1 quy luật, khi vũ trụ chìm vào giấc ngủ thì cũng là lúc đoàn thuyền căng buồm ra khơi. Mặc dù đây là công việc lặp lại thường xuyên, thế nhưng mỗi lần ra khơi, tâm trạng của ngư dân vẫn luôn tràn ngập niềm hạnh phúc vui tươi . "Câu hát căng buồm cùng gió khơi" tiếng hát khỏe khoắn của 1 tập thể vang lên trên biển, hòa vào gió, nâng cánh buồm đưa thuyền ra khơi. Tiếng hát ấy làm nổi bật khí thế hồ hởi của người lao động trong buổi xuất quân chinh phục biển cả.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK