Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 NGHỊ LUẬN XÃ HỘI Suy nghĩ của em về hiện tượng háo danh và bệnh thành tích Giúp e với...
Câu hỏi :

NGHỊ LUẬN XÃ HỘI

Suy nghĩ của em về hiện tượng háo danh và bệnh thành tích

Giúp e với mn oii

Lời giải 1 :

Bạn từ nhỏ đến lớn luôn được bố mẹ kèm cặp và mong muốn con cái học giỏi. Bố mẹ nào cũng mong cho con mình học giỏi thành tài. Nhưng cũng có nhiều bố mẹ có những hiện tượng bệnh thành tích, háo thắng, háo danh vì sợ con cái thua thiệt. Đây cũng là vấn nạn của toàn xã hội mà không phải ở bất cứ ngành nghề nào, tầng lớp nào cũng vậy. 

" Háo danh" chính là nói là chúng ta luôn quan trọng vào danh tiếng trên những mức cần thiết mà có khi thực lực của mình không đạt được điều đó. Còn " bệnh thành tích" chắc hẳn chúng ta đã nghe nhiều đó là nói về những con người luôn luôn mong những thành tích tốt, thành tích mà để người khác ngưỡng mộ, thành tích đó có thể dùng nhiều thủ đoạn mà có được. 

Việc mà chúng ta quan trọng đến việc thành tích là điều vô cùng bình thường và đáng được trân trọng nhưng mà làm cho những thành tích đó là đích đến mà làm những điều sai trái thì đó lại là một việc tệ hại vô cùng. 

Chúng ta có thể gặp những người háo danh lợi họ sẽ không tiếc bỏ ra một số tiền để mua bán, đổi trác những điều đó. Còn về bệnh thành tích thì nghe nhiều nhắt trong ngành giáo dục. Có những trường, những lớp 100% học sinh đạt giỏi, nhưng thực chất số lượng các em hiểu bài và đạt yêu cầu là bao nhiêu. Họ luôn muốn đẩy thành tích đó lên để đạt được những điều mình muốn như là thi đua, khen thưởng. 

Hai hiện tượng này là vô cùng nghiêm hiểm cho xã hội. Con người dần mất đi sự trung thực của bản thân, niềm tin từ những người xung quanh. Chúng ta chỉ xem trọng lượng mà không có chất, khiến người ta dễ ảo tưởng, lọc lừa dối trá.

Chúng ta hãy cùng chung tay đẩy lùi hiện tượng này và ý thức được tác hại của nó đối với mọi người xung quanh.

Lời giải 2 :

Con người ai cũng mong muốn đạt được một thành công nhất định trong cuộc sống. Nhưng cũng vì mong muốn đó mà trong xã hội hiện nay đã xảy ra hiện tượng xấu hay căn bệnh tiêu cực, đó là hiện tượng háo danh và bệnh thành tích.

Háo danh ý chỉ việc coi trọng danh tiếng trên mức cần thiết cũng như trên mức mà chúng ta có. Bệnh thành tích có thể được hiểu là thói a dua, chạy theo những thành tích, nhằm được tuyên dương, khen thưởng. Giữa hiện tượng háo danh và bệnh thành tích có mối liên hệ. Con người vì mong muốn có được danh tiếng mà chạy theo thành tích.

Nếu theo chiều hướng tích cực, việc con người nỗ lực để có được danh tiếng hay đạt được thành tích là hoàn toàn đúng đắn. Bởi danh tiếng và thành tích chính là sự công nhận cho những cống hiến, cố gắng của họ. Nhưng ngược lại, nếu quá coi trọng danh tiếng và thành tích mà làm những điều sai trái, dối trá lại dẫn đến chiều hướng tiêu cực.

Nguyên nhân của hiện tượng và căn bệnh này xuất phát từ lòng trung thực của con người. Cùng với đó là lòng ham muốn đạt được sự công nhận của người khác. Cũng có thể xuất phát từ tật xấu con gà tức nhau tiếng gáy - sự ghen tị, đố kị với thành công của người khác nhưng không chịu cố gắng để đạt được kết quả bằng chính năng lực của bản thân mà tìm cách đốt cháy giai đoạn, muốn có thành tích một cách nhanh chóng.

Hiện tượng háo danh và bệnh thành tích gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng cho xã hội. Con người dần mất đi tính trung thực, đánh mất niềm tin từ những người xung quanh. Chúng ta chỉ chú trọng đến việc đạt được danh tiếng, thành tích mà không chú trọng đầu tư vào trí tuệ, tâm hồn. Nhiều người khi có được danh tiếng, thành tích thì trở nên kiêu ngạo, coi thường mọi người xung quanh.

Để xây dựng một xã hội tốt đẹp, chúng ta cần có biện pháp đẩy lùi hiện tượng háo danh và bệnh thành tích. Các bộ, ngành và cơ quan chức năng cần có những cuộc thanh tra, kịp thời phát hiện và ngăn chặn những thành tích ảo. Nếu cố ý vi phạm thì cần có biện pháp xử lý đích đáng. Bên cạnh đó, chúng ta cần tăng cường những biện pháp tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của mỗi người cần tránh xa và đẩy lùi.

Háo danh và bệnh thành tích đang gây ra những hậu quả tiêu cực. Hãy cùng chung tay đẩy lùi hiện tượng và căn bệnh tiêu cực này.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK