Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Những mùa quả mẹ tôi hải được Mẹ vẫn trông vào tay mẹ vun trồng Những mùa quả lặn rồi...
Câu hỏi :

cứu tui với!!!!!!!!!

image

Những mùa quả mẹ tôi hải được Mẹ vẫn trông vào tay mẹ vun trồng Những mùa quả lặn rồi lại mọc Như mặt trời, khi như mặt trăng. Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn l

Lời giải 1 :

$\textit{@dntd}$

Câu `1`

`-` Thể thơ: tự do.

`-` PTBĐ chính: Biểu cảm.

Câu `2`

`-` Nội dung: tình yêu thương, sự hi sinh, vất vả, khó nhọc của người mẹ suốt năm này tháng nọ để dành dụm và chắt chiu cho người con. Từ đó gợi cho độc giả những liên tưởng, suy nghĩ và tình cảm về tình mẫu tử.

Câu `3`

"Và chúng tôi, một thứ quả trên đời

Bảy mươi hai tuổi mẹ đợi chờ được hái"

`-` BPTT: So sánh `(`từ so sánh đã ẩn`):` "chúng tôi", "một thứ quả trên đời".

`-` Tác dụng: 

`+` Tăng sức biểu đạt cho câu thơ.

`+` Nổi bật hình ảnh thơ, nhấn mạnh sự mong chờ, yêu thương của người mẹ khi chăm sóc con của mình đến lúc con trưởng thành như một thứ quả ngọt lành.

`+` Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ.

`#Hoidap247` 

Lời giải 2 :

1, thể thơ tự do

Biểu cảm

2, Nội dung bài thơ là sự vất vả, tảo tần, lam lũ, chăm chỉ của mẹ để chăm lo cho các con và gia đình mình. Các con biết ơn và trân trọng những hy sinh của mẹ. Nhờ có mẹ, các con mới lớn lên mà vẫn chưa thể đền đáp công ơn nuôi dưỡng của mẹ

3, Biện pháp so sánh

Tác giả so sánh mình với những thứ quả mà mẹ chờ đợi được hái. Tác dụng: diễn tả vô cùng sinh động, đầy tính gợi hình, gợi cảm về thông điệp rằng mẹ mong các con có thể khôn lớn, trưởng thành để mẹ có thể tựa nhờ khi về già sau những ngày tháng vất vả, lam lũ. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK