Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết đoạn văn tùe 8-10 câu nêu cảm nhận cuộc đời của bà ở khổ 6 của bài thơ bếp...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn tùe 8-10 câu nêu cảm nhận cuộc đời của bà ở khổ 6 của bài thơ bếp lửa

Lời giải 1 :

`\text{#A}`

Cuộc đời bà vất vả , khó nhọc : " Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa . " Sử dụng từ láy " lận đận " ( vất vả , chật vật , không thoát lên được vì gặp phả nhiều trắc trở , khó khăn ) với hình ảnh ẩn dụ " nắng mưa " , tác giả gợi bao nỗi vất vả àm bà đã phải trải qua . Bà tần tảo , giàu đức hi sinh , hết lòng chăm lo cho mọi người . Từ " nhóm " được nhắc lại 4 lần với cả nghĩa đen và nghĩa bóng . Nghĩa đen : Nhóm là hoạt động làm cho lửa bén vào , bắt vào chất đốt để cháy lên . Nghĩa bóng : Nhóm là khơi lên , gợi lên trong tâm hồn con người những tình cảm tốt đẹp . Sử dụng biện pháp điệp ngữ , liệt kê và kết hợp ẩn dụ , tác giả đã nhấn mạnh : Bà nhóm lửa cũng là nhóm lên tình yêu thương , nhóm lên những ước mơ của cháu , để ước mơ ấy bay cao , bay xa mãi . Hình ảnh bà luôn gắn liền với hình ảnh bếp lửa . Trong bài thơ có tới 10 lần tác giả nhắc tới bếp lửa và hiện diện cùng bếp lửa là hình ảnh người bà - người phụ nữ Việt Nam muôn thủa với vẻ đpẹ tần tảo , nhẫn nại và đầy yêu thương . Bếp lửa là tình bà ấm nóng , tay bà chăm chút . Bếp lửa gắn với sự khó khăn , gian khổ của đời bà . Ngày ngày bà nhóm lửa là nhóm lên niềm vui , sự sống , tình yêu thương cho mọi người . Chính vì thế , nhà thơ đã nhận ra trong hình ảnh bếp lửa bình dị mà thân thuộc sự thiêng liêng , kì diệu : " Ôi kì lạ và thiêng liêng - bếp lửa ! " Sử dụng câu cảm thán với nghệ thuật đảo ngữ , câu thơ bộc lộ cảm xúc ngỡ ngàng , thích thú của nhà thơ khi nhận ra điều kì diệu , cũng là triết lí sâu sắc giữa cuộc đời bình dị . Bếp lửa bình dị mà kì lạ vì được nhóm lên không chỉ bằng nhiên liệu bình thường mà còn bằng ngọn lửa bên trong lòng bà - ngọn lửa của tình yêu thương , ngọn lửa của sức sống và niềm tin . Trải qua bao nhiêu thử thách gian nan , ngọn lửa ấy không bị dập tắt , lụi tàn và ngược lại : vẫn tỏa sáng lung linh . Bếp lửa thân thuộc mà thiêng liêng vì gắn với tình bà sâu nặng mà cháu khắc ghi . Dẫu ở phương trời xa không có bóng dáng bếp lửa nhưng hình ảnh ngọn lửa hay chính là tấm lòng của bà vẫn hiển hiện trong tâm hồn cháu không bao giờ phai nhòa . Bà không chỉ là người nhóm lửa , giữ lửa mà còn là người truyền lửa - ngọn lửa của sức sống và niềm tin cho muôn thế hệ mai sau . Sử dụng biện pháp điệp ngữ , liệt kê kết hợp ẩn dụ , tác giả đã khắc họa nổi bật vẻ đẹp của người bà , ý nghĩa biểu tượng của bếp lửa , ngọn lửa . Tình cảm của cháu , cháu trân trọng , yêu quý , biết ơn bà và bếp lửa của quê hương . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK