Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 1. Đặt các cụm danh từ có trung tâm là những danh từ sau đây : nhân dân, mèo, đồng...
Câu hỏi :

1. Đặt các cụm danh từ có trung tâm là những danh từ sau đây : nhân dân, mèo, đồng bào, xe, nước, bàn ghế. 2. Cho đoạn văn sau: Khi cậu bé vừa khôn lớn thì mẹ chết. Cậu sống lủi thủi trong một túp lều cũ dựng dưới gốc đa, cả gia tài chỉ có một lưỡi búa của cha để lại. Người ta gọi cậu là Thạch Sanh. Năm Thạch Sanh bắt đầu biết dùng búa, Ngọc Hoàng sai thiên thần xuống dạy cho đủ các môn võ nghệ và mọi phép thần thông. (Thạch Sanh) Tìm cụm danh từ, cụm động từ và phân tích cấu tạo của các cụm từ. 3. Cho đoạn văn sau: Vua cha xem qua một lượt rồi dừng lại trước chồng bánh của Lang Liêu, rất vừa ý, bèn gọi lên hỏi. Lang Liêu đem giấc mộng gặp thần ra kể lại. Vua cha ngẫm nghĩ rất lâu rồi chọn hai thứ bánh ấy đem tế Trời, Đất cùng Tiên vương (Bánh chưng, bánh giầy) a) Tìm cụm động từ, cụm tính từ và phân tích cấu tạo của các cụm từ đó. b) Xác định từ loại của từ vừa ý. Phát triển từ đó thành cụm từ. 4. Với từ tính toán, hãy phát triển thành: cụm động từ, cụm tính từ, cụm danh từ. 5. Viết đoạn văn (tối đa 15 dòng) tả lại một trò chơi dân gian mà em đã tham gia hoặc chứng kiến. Sau đó chỉ ra trong đoạn văn vừa viết một cụm danh từ, một cụm động từ, một cụm tính từ

Lời giải 1 :

1, 

- Nhân dân Việt Nam 

- hai con mèo

- Đồng bào cả nước

- một chiếc xe 

- nước ngọt

- 2 bộ bàn ghế 

2,

- túp lều cũ dựng dưới gốc đa : 

+ trung tâm : túp lều cũ 

+ phụ sau dựng dưới gốc đa

- một lưỡi búa :

+ trung tâm : lưỡi búa 

+ phụ trước : một

- sai thiên thần xuống dạy:

+ trung tâm : sai

phụ sau : thiên thần xuống dạy

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK