Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Ai rảnh không ạ , a chị chịu khó soạn giúp em" phân tích 3 câu cuối của văn bản...
Câu hỏi :

Ai rảnh không ạ , a chị chịu khó soạn giúp em" phân tích 3 câu cuối của văn bản Đồng Chí với ạ"

Lời giải 1 :

Tình đồng chí đã kết tỉnh thành một bức tranh, chạm khắc được một biểu tượng đẹp, rực rỡ về người lính cách mạng những năm đầu KCCP.

"Đêm nay rừng hoang sương muối Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới

Đầu súng trăng treo".

+ Bức tranh đẹp về người lính cách mạng được khắc họa trong bối cảnh thời gian là " đêm nay”, không gian là “rừng hoang" và thời tiết là “sương muối".

-> Hiện thực “rừng hoạng sương muối” là hiện thực nghiệt ngã của không gian và thời tiết thách thức, đe doạ người chiến sĩ.

+ Đối lập với thách thức là tình đồng chí, đồng đội. Sức mạnh của nó đã khiến rừng hoang được sưởi ấm, thách thức được đẩy lùi. Những người lính cách mạng vẫn đứng cạnh bên nhau " chờ giặc tới". Trong thế chủ động chờ giặc, đột ngột mà rạng rỡ, người lính nhận ra hình ảnh “đầu súng trăng treo".

-> Đánh giá: + Vầng trăng hiện ra không báo trước nhưng lại đủ sức gợi ra một không gian rừng khuya trong đêm chờ giặc. Trăng đã đi qua bầu trời, sà thấp xuống khiến người lính có cảm giác trăng đang chênh chếch treo đầu mũi súng.

+ Hình ảnh thơ vừa hiện thực vừa lãng mạn bay bồng. Người chiến sĩ chủ động chờ giặc nhưng lại thả hồn mình, hướng cái nhìn của mình về phía vầng trăng. Ánh trăng yên bình thơ mộng như xua đi băng giá, đẩy lùi khó khăn, như cùng tham gia, cùng chứng kiến tỉnh đồng chí, đồng đội của các anh. Hình ảnh thơ tạo nên một góc nhìn đầy nghệ thuật: con người, khẩu súng, vầng trăng- tượng trưng cho những thế giới vô cùng khác nhau, khoảng cách vô cùng xa nhau giờ nằm trọn trên cùng một bức tranh trời đẹp như hư ảo. Nhiệm vụ chiến đấu tuy vẫn còn nguyên đó, sự cảnh giác không một phút lơ là nhưng tất cả giống như cất cánh, đang bay trong cõi bồng bềnh, mộng tưởng.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK