Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Trả lời cho tớ c2,3 là đc roiif nhé,ko cần viết văn đâu Cảm ơn nhéPhần I. (7.0 điểm) Đọc...
Câu hỏi :

Trả lời cho tớ c2,3 là đc roiif nhé,ko cần viết văn đâu Cảm ơn nhé

image

Trả lời cho tớ c2,3 là đc roiif nhé,ko cần viết văn đâu Cảm ơn nhéPhần I. (7.0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: Không có kính không phải vì xe không

Lời giải 1 :

@trang0609

Câu 1:

+Hoàn cảnh ra đời:

- Bài thơ viết năm 1969, trong thời kì kháng chiến chống Mỹ đang diễn ra ác liệt: Mĩ trút hàng ngàn, hàng vạn tấn bom trên con đường chiến lược Trường Sơn. Trong khi đó, những đoàn xe vận tải vẫn băng ra chiến trường vì Miền Nam phía trước. Tác giả là người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn.

- Tác phẩm in trong tập “Vầng trăng - Quầng lửa”.

+Thể thơ :tự do

Câu 2 :

+ Ý nghĩa nhan đề

- Nhan đề bài thơ dài, tưởng như có chỗ thừa nhưng thu hút người đọc ở sự độc đáo của nó.

- Nhan đề làm nổi bật hình ảnh của toàn bài: những chiếc xe không kính.

- Hai chữ “bài thơ” nói lên cách khai thác hiện thực: không phải chỉ viết về những chiếc xe không kính và hiện thực chiến tranh mà chủ yếu khai thác chất thơ của hiện thực ấy. Đó là chất thơ của tuổi trẻ Việt Nam hiên ngang, dũng cảm.

Câu 3 :

- BPTT: Ẩn dụ ( "mắt đắng " )

- Chữ "mắt đắng” là ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, một cách viết tài hoa. Nhìn thấy gió là thuộc về thị giác, "xoa mắt đắng" lại thuộc về vị giác cảm giác, một sự chuyển đổi tài tình đã cho thấy những vất vả cực nhọc của những người chiến sĩ trong những năm tháng chiến đấu đầy khó khăn gian khổ. Những gian nan, thiếu thốn khiến các chiến sĩ vô cùng khổ cực nhưng trong lòng vẫn tràn đầy tinh thần lạc quan, tinh thần chiến đấu ngoan cường. Xe " không kính" " không mui" nên đã làm gió lùa vào buồng lái khiến cho mắt người lính cay xè. Diễn tả tốc độ của chiếc xe được lái lao nhanh về phía trước.

→ Tả thực cảm nhận của người lính với thế giới bên ngoài

________________

chúc bạn học tốt

vote mình 5 sao và câu trả lời hay nhất nha ^^

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK