Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Hãy tóm tắt cốt truyện bài Làng câu hỏi 6517654
Câu hỏi :

Hãy tóm tắt cốt truyện bài Làng

Lời giải 1 :

Ông Hai là người làng Chợ Dầu. Theo lệnh của cách mạng di tản đến nơi khác. Trong thời gian này, giai đoạn kháng chiến của quân ta và thực dân Pháp đang diễn ra ác liệt. Ông Hai là con người yêu làng, yêu quê hương tha thiết. Dù xa quê nhưng lúc nào cũng nghe ngóng thông tin và luôn tự hào về ngôi làng của mình. Ở một nơi xa nhưng ông bất ngờ nhận được tin sét đánh đó là làng Chợ Dầu yêu quý của ông theo giặc, làm phản cách mạng. Ông vô cùng xấu hổ, thất vọng và nhục nhã. Ông không dám đi đâu, chỉ quanh quẩn ở nhà. Ngay cả chủ trọ cũng muốn đuổi ông đi vì ông sống tại làng Việt gian bán nước. Ông luôn có sự đấu tranh lớn giữa tình yêu làng và cách mạng. Và ông đã đi đến một quyết định khó khăn nhất "làng theo giặc thì phải thù làng chứ nhất định không phản cụ Hồ và cách mạng". Trong một lần nghe ngóng, ông nghe tin cải chính làng Chợ Dầu không theo Tây, lòng ông vui trở lại. Ngôi làng vẫn trung thành với cách mạng. Ông kể về ngôi làng bị Tây đốt sạch, kể về nhà mình cũng bị đốt sạch. Mặc dù mất tài sản nhưng ông thấy rất vui và tự hào vì điều đó chứng minh sự trong sạch của làng mình, cũng như tấm lòng yêu nước, yêu làng của ông.

Lời giải 2 :

Tóm tắt Làng:

`*` Ông Hai - người làng chợ Dầu vì do kháng chiến nên ôông phải rời xa ngôi làng thân yêu của mình. Ông luôn cảm thấy tự hào và ngày ngày, ông luôn ra phòng thông tin để nghe lỏm tin hay. Một lần, nghe tin làng mình theo giặc, ông Hai khổ tâm và tủi hổ lắm. Ông không dám ra đường vì sợ người ta bàn tán. Mặt khác, gia đình ông lại bị đuổi khéo. Ông không dám về làng cũng như đi nơi khác. Lủi thủi thấy đàn con mà chực trào nước mắt. Ông cảm thấy nhục nhã và hổ thẹn. Chỉ khi nghe tin cải chính, ông mới thay đổi tâm trạng. Ông hào hưnga như một đứa trẻ, chạy đi kể cho hàng xóm láng giềng về chiến công của làng mình.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK