Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Bài tập 1: Trong một sáng tác của mình, nhà thơ Phạm Tiến Duật đã viết: Nhìn thấy gió vào...
Câu hỏi :

Bài tập 1: Trong một sáng tác của mình, nhà thơ Phạm Tiến Duật đã viết: Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim Thấy sao trời và đột ngột cánh chim Như sa như ùa vào buồng lái. (Trích Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục 2011) Câu 1: Những câu thơ vừa dẫn trích trong tác phẩm nào? Cho biết năm sáng tác của tác phẩm đó. Câu 2: Chỉ rõ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ được sử dụng trong câu thơ Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng Câu 3: Hình ảnh Con đường chạy thẳng vào tim trong khổ thơ trên được hiểu theo những lớp nghĩa nào? Hình ảnh con đường còn xuất hiện trong một câu thơ khác trong bài thơ. Chép chính xác câu thơ đó.

Lời giải 1 :

$\textit{@td}$

Câu `1`

`-` Trích trong tác phẩm: "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" của Phạm Tiến Duật.

`-` Sáng tác: năm `1969` trong hoàn cảnh diễn ra cuộc kháng chiến chống Mĩ `(1954-1975),` in trong tập thơ "Vầng trăng quầng lửa".

Câu `2`

Câu thơ: "Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng".

BPTT: Ẩn dụ `-` Chuyển đổi cảm giác.

Tác dụng:

`+` Tăng sức biểu đạt cho câu thơ.

`+` Nhấn mạnh, nổi bật lên hoàn cảnh, sự thiếu thốn vật chất thay vào đó là phong thái ung dung, tinh thần lạc quan của người lính lái xe.

`+` Làm cho câu thơ giàu hình ảnh, gợi cảm xúc.

Câu `3`

`-` Hình ảnh: "Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim" được hiểu theo những lớp nghĩa:

`+` Đường xe chạy tuy có nhiều chông gai, thử thách nhưng con đường cứ chạy mãi chạy mãi trước mắt các anh tựa như con đường đang chạy thẳng vào tim mỗi người. 

`+` Cảnh tượng ấy, khoảnh khắc ấy và con đường ấy mãi chạy trong tim các anh, trên con đường xe chạy.

`+` Con đường còn là khát vọng, mơ ước và mục đích giải phóng miền Nam, luôn có vị trí quan trọng trong tim người lính.

`-` Hình ảnh con đường còn xuất hiện trong một câu thơ khác:

"Võng mắc chông chênh đường xe chạy" 

`+` Đó là những giây phút sinh hoạt, nghỉ ngơi ngắn ngủi của các anh toát lên sự giản dị, độc đáo,

`+` Tuy đường núi gập ghềnh, đường rừng hiểm trở nhưng ý chí chiến đấu, khí phách, nghị lực luôn vững vàng và kiên định.

`+` Hình ảnh đó càng làm nổi bật thêm ý chị, nghị lực và tinh thần lạc quan vì tình yêu nước, yêu Tổ quốc trên con đường giải phóng miền Nam.

`#Hoidap247`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK