Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phân tích đoạn thơ sau đây : Tám năm ròng, cháu cùng bà nhóm lửa Tu hú kêu trên những...
Câu hỏi :

Phân tích đoạn thơ sau đây :

Tám năm ròng, cháu cùng bà nhóm lửa

Tu hú kêu trên những cánh đồng xa

Khi tu hú kêu, bà còn nhớ không bà?

Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế.

Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế!

Mẹ cùng cha công tác bận không về,

Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe,

Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học,

Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc,

Tu hú ơi! Chẳng đến ở cùng bà,

Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa?

GIÚP VỚI MỌI NGƯỜI ƠI

Lời giải 1 :

Đây nha!

image

Lời giải 2 :

`\text{#A}`

Khổ thơ gợi kỉ niệm về những năm tháng tuổi thơ đầy gian khổ nhưng ấm áp tình bà . Đó là tám năm kháng chiến chống Pháp , bố mẹ tham gia kháng chiến xa nhà , cháu sống trong sự cưu mang , đùm bọc của bà , sớm phải có ý thức tự lập , sớm phải lo toan :

"Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa"

Tám năm là khoảng thời gian dài trong thời thơ ấu của cháu . Từ "ròng" gợi thời gian kéo dài ròng rã , nặng nề khi cuộc sống gia đình chỉ có hai bà cháu . Nhưng những năm tháng đó cũng là những năm tháng ấm áp tình bà , cháu được sống trong sự cưu mang , đùm bọc đầy chi chút của bà : 

"Cháu ở cùng bà , bà bảo cháu nghe 
Bà dạy cháu làm , bà chăm cháu học ."

Sử dụng các từ " bà bảo , bà dạy , bà chăm " diễn tả sâu sắc tình yêu thương bao la của bà dành cho cháu . Bà hay kể chuyện cho cháu nghe để nuôi dưỡng tâm hồn cháu : 

"Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế ."

Hình ảnh người bà hiện lên thật đẹp đẽ : Tần tảo , chịu thương chịu khó , đầy tình yêu thương , là chỗ dựa vững chắc về tinh thần cho cháu , cho con . Bà đã thay con nuôi cháu , dạy dỗ cho cháu nên người . Bà là sự kết hợp cao quí giữa tình cha , nghĩa mẹ , công thầy . Kỉ niệm với những năm tháng tuổi thơ gắn với âm thanh của tiếng chim tu hú : 

"Tu hú kêu trên những cánh đồng xa"

Đó là âm thanh quen thuộc của cánh đồng quê mỗi khi độ hè về . Tiếng tu hú khi thảng thốt , khắc khoải , khi lại rộn về tha thiết : 

"Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế !"

Tất cả gợi lên không gian mênh mông , buồn vắng , nỗi cô đơn của hai bà cháu . Cháu thương bà , chia sẻ với nỗi vất vả khó nhọc của bà , được thể hiện giản dị , chân thành qua suy nghĩ : 

"Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc"

với mơ ước hồn nhiên : 

"Tu hú ơ i! Chẳng đến ở cùng bà ,
Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa ?"

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK