Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Đọc đoạn thơ sau: Hạt gạo làng ta Có bão tháng bảy Có mưa tháng ba Giọt mồ hôi sa...
Câu hỏi :

Đọc đoạn thơ sau: Hạt gạo làng ta Có bão tháng bảy Có mưa tháng ba Giọt mồ hôi sa Những trưa tháng sáu Nước như ai nấu Chết cả cá cờ Cua ngoi lên bờ Mẹ em xuống cấy... (Trích Hạt gạo làng ta - Trần Đăng Khoa, Góc sân và khoảng trời, NXB Văn hoá dân tộc, 1999) Thực hiện các yêu cầu Câu 3. Đoạn thơ trên được gieo theo nhịp nào sau? (1) A. 2/2 B. 3/1 C. 1/3 D. 1/1/1/1. Câu 5. Dòng nào không phải là hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ ở câu 4 (7) A. Gợi được sức nóng của nước. B. Làm nổi bật mức độ khắc nghiệt của thời tiết. C. Làm nổi bật hoạt động của con cua và người mẹ D. Gợi ra được nỗi vất vả, cơ cực của người mẹ. Câu 6. Tại sao nắng nóng như vậy mà người mẹ vẫn phải đi cấy? (6) A. làm nông phải đúng thời vụ B. lấy lúc nắng nóng để đón mưa C. lề cao công lao người mẹ D. cấy lúc nắng nóng gạo sẽ ngon hơn. Câu 7. Dòng nào không phải là tác dụng của điệp ngữ và hình ảnh đối lập được sử dụng trong đoạn thơ. (7) A. Hạt gạo phải trải qua biết bao thử thách khó khăn của thiên nhiên. B. Gợi lên mùa hè ở miền quê nóng nực, khí hậu khắc nghiệt. C. Làm nổi bật được nỗi vất vả, cơ cực của người mẹ. D. Hạt gạo được làm ra bởi những giọt mồ hôi của người lao động cần cù. Câu 8. Nội dung đoạn thơ trên có ý nghĩa gì? (5) A. Nỗi vất vả của người mẹ nắng vẫn đi làm. B. Mùa hè miền quê nóng nực, khí hậu khắc nghiệt. C. Thương các con vật phải sống trong môi trường khắc nghiệt D. Nhắc chúng ta biết trân quý hạt gạo và nỗi vất vả của người mẹ.

Lời giải 1 :

`3` Đoạn thơ trên được viết theo nhịp `1//3`

`⇒` Chọn `C`

`5` Dòng ''Làm nổi bật hoạt động của con cua và người mẹ'' không phải là hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ ở câu `4`

`⇒` Chọn `C`

`6` Vì làm nông phải đúng thời vụ

`⇒` Chọn `A`

`7` Dòng ''Hạt gạo phải trải qua biết bao thử thách khó khăn của thiên nhiên.'' không phải là tác dụng của điệp ngữ và hình ảnh đối lập được sử dụng trong đoạn thơ.

`⇒` Chọn `A`

`8` Nội dung trên có ý nghĩa : Nhắc chúng ta biết trân quý hạt gạo và nỗi vất vả của người mẹ.

`⇒` Chọn `D`

Lời giải 2 :

Đáp án:

1. C

5. C

6. A

7. A

8. D

Giải thích:

1. Bài "Hạt gạo làng ta" là thơ 4 4 chữ nên chủ yêu ngắt nhịp 2/2, 1/3 2/2, 1/3. Nhưng nhịp 1/3 là cách ngặt nhịp linh hoạt, góp phần tạo nhịp điệu cho bài thơ, tăng hiệu quả biểu đạt.

5.

"Giọt mồ hôi sa" - Là sự vất vả của mẹ, vì cái nóng mà đã khiến mẹ phải đổ mồ hôi. 

6. Ý kiến riêng

Bản thân tớ nghĩ là, cày lúa cũng sẽ có quy luật. Vào ngày này tháng này nên cày, nên gieo mạ, rồi khoảng chừng nào để lúa tốt nhất.

7. Không có hình ảnh đấy, vì bài thơ chỉ miêu tả đến nỗi vất vả của người mẹ khi làm ra hạt gạo.

8. Hạt gạo làm ra rất khó, nhất là khi được nghe miêu tả, dưới cái nắng nóng, mồ hôi mẹ rơi như tắm nhưng vẫn cố gắng làm để cho ra những hạt gạo. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK