Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Hãy viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội để lại cho em suy nghĩ, tình cảm sâu...
Câu hỏi :

Hãy viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội để lại cho em suy nghĩ, tình cảm sâu sắc. Bài viết có kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm hoặc cả hai yếu tố trên. phải viết dài trên 1000 chữ có thể tham khảo mạng chứ không chép mạng hoàn toàn

Lời giải 1 :

       Em năm nay đã là một học sinh lớp tám, đã 14 tuổi . Là một đứa trẻ sinh ra và lớn lên ở thủ đô hoa lệ và tiện nghi , em chẳng hề thiếu thốn bất kì thứ vật chất nào nếu không muốn nói là quá đầy đủ . Vì muốn em có thể bước ra khỏi cuộc sống thoải mái và có những cái nhìn cảm xúc về những mảnh đời còn chưa lành ngoài xã hội kia nên mẹ đã đăng kí cho em tham gia chuyến thiện nguyện cùng tổ dân phố . Và thật tuyệt vời , đó không chỉ là một chuyến đi mà là một bài học ý nghĩa đối với em .

         Khu tổ dân phố nơi em ở tổ chức một chuyến đi thiện nguyện nấu ăn cho các em nhỏ tại một  điểm trường bán trú xã Phình Hồ, Trạm Tấu, Yên Bái.Theo kế hoạch , các cô chú trong tổ dân phố sẽ phân công nhau đi nhận quyên góp một số quần áo , giày dép và sách vở . Đồng thời cũng tổ chức nhận quyên góp tiền , rau của và thức ăn . Hưởng ứng mạnh mẽ phong trào ấy gia đình em tích cực phân loại các món đồ để quyên góp . Bố em thì chẳng có đồ gì gọi là cũ nên bố đã quyên góp tiền . Mẹ em thì thiết thực với rất nhiều rau , gà và trứng mẹ nuôi được ở sau nhà . Không chỉ vậy mẹ còn bỏ thêm tiền để cùng các cô chú khác mua hoa quả và các loại thực phẩm khác . Còn em thì quyên góp những bộ sách giáo khoa đã học của những năm trước vẫn còn phẳng phiu và mới lắm .Em cũng tìm những bộ quần áo đã lâu không mạc và những đôi giày đã sờn nhưng vẫn có thể đi được. Trước ngày đem đồ đến khu tập trung để quyên góp , mẹ có dặn em phải bọc lại sách vở và dán nhãn mới ; quần áo thì phải giặt cho thơm tho . Em hỏi mẹ tại sao lại làm vậy , mẹ mỉm cười và đáp : Của cho không bằng cách cho con ạ . Tuy các em là những chiếc lá chưa lành nhưng chiếc lá nào cũng cần được tôn trọng .

       Vậy là đã xong khâu chuẩn bị và bây giờ là lên đường .  Theo lịch trình thì đoàn sẽ thiện nguyện bữa ăn ngày thứ bảy cho các em học sinh tiểu học tại trường bán trú ; nhưng chiều thứ bảy mọi người đã lên đường . Vì cả muốn được thiện nguyện nấu cơm cho và giúp đỡ điểm trường trọn vẹn một ngày nên đã  khởi hành từ chiều hôm trước để kịp đến chuẩn bị cho bữa sáng ngày hôm sau. Sau bữa cơm chiều vội , trời đã vào đông nên trời tối và lạnh quá . Trên chuyến xe khách mang theo những tiếng nói cười và tấm lòng thiện nguyện chân thành em đã rời xa Hà Nội hoa lệ để đến với Yên Bái .

      Sau hơn 2 giờ đồng hồ trên đường đi thì đoàn đã đến địa phận xã Phìn Hồ . Cả đoàn đã nghỉ lại một đêm ở nhà nghỉ tại địa phương để có thể thực tốt nhất chuẩn bị cho ngay mai.  Bốn giờ sáng hôm sau , em đã được mẹ gọi dậy để chuẩn bị đi tới điểm trường . Lần đầu tiên trong đời em phải dậy sớm đến như vậy . Đường đi không có đèn đường lại còn khó đi toàn sỏi đã chênh vênh. Trời cũng rất lạnh . Mẹ nói cái em không học bán trú thì ngày nào cũng dậy sớm để đi trên  con đường này và cái lạnh tê tái ấy . Nghe vậy em bỗng dưng thấy một cảm giác thật khó tả ,như một dòng nước mắt trực đẩy ra nhưng lại bị chặn lại vậy . Thật khó tả . Các bạn , các em ở vùng cao này thật vất vả quá .

     Sau hơn 30 phút di chuyển thì đoàn đã đến điểm trường . Cảm nhận đầu tiên của em về ngôi trường này là tối và cũ quá . So với trường học của em thì thực sự là quá cũ rồi , có vẻ cơ sở vật chất cũng thiếu và đã lâu năm nữa . Tiếng gọi của mẹ đã kéo em về thực tại để giúp các cô bác sơ chế thực phẩm chuẩn bị cho bữa sáng . Bữa sáng gồm có cơm trắng , canh bí đao và thịt xào .Các cô chú trong đoàn mỗi người một việc : người vo gạo ; người nấu cơm ; người gọt bí , rửa rau ….Em phụ các cô chú gọt bí và rửa bí . Tuy là chị cả em cũng luôn phụ giúp mẹ làm việc nhà nấu nướng nhưng sao em vẫn thấy công việc này vất vả quá . Thấy em làm uể oải các cô chú mới trêu : các em nhỏ trên đây ngày nào cũng phải dậy sớm , dọn dẹp ăn uống như vậy đấy . Em cũng biết thêm được các em ở đây chẳng mấy khi được ăn thịt . Chỉ có những bữa cơm bán trú tại trường thì gọi là no một chút chứ còn ở nhà thì cũng chỉ có khoa sắn họa sang nhất là cơm trắng với rau rừng . Em bỗng thấy mình sống thật sung sướng và hạnh phúc quá . Vậy mà nhiều lúc em  lại chẳng biết điều đó mà còn chê bai , đòi hỏi .

    Sau hơn 1 tiếng chung tay thì bữa cơm cũng đã hoàn thành .  Sáu giờ các em đã thức dậy sau khi vệ sinh cá nhân và tập thể dục đơn giản các em đã ngồi vào bàn để ăn sáng . Em nhận nhiệm vụ chia cơm cho các em . Nhìn bộ quần áo đã cũ sờn của các em , gương mặt ngây ngô và đôi mắt trong veo ấy em bỗng thấy thật xót xa. Em đã cố gắng chia cơm thật nhanh và thật gọn không lãng phí một chút nào để các em có thể ăn được đủ và nhiều . Dù em cũng chưa ăn sáng mà sao lại chẳng hề thấy đói , trời cũng không còn thấy lạnh nữa . Đó là vì niềm hạnh phúc nho nhỏ.

     Ăn xong mọi người tức tốc dọn dẹp nhanh gọn để chuẩn bị cho buổi lễ thiện nguyện trao tặng tiền và quà cho các em . Những bộ quần áo đã được giặt sạch , những đôi giày đã được đánh mới , những tập vở thơm phức mùi giấy được trao tận tay cho các em cùng những lời chúc chân thành mong các em luôn mạnh mẽ và kiên cường như những chồi non vươn mình trong đêm lạnh để trở thành một cây xanh cho đời . Và sau đó là những món tiền nho nhỏ được trao cho các em có hoàn cảnh cực khó khăn như mồ côi cha mẹ ; các em nhà rất xa ; ….Tất cả đều là những tấm lòng của những chiếc lá lành mong được phần nào se bớt những thiếu thốn cho những tấm lá chưa lành . Em đừng từ xa nghe những lời phát biểu , tâm sự của thầy và trò mà nước mắt rơi tự bao giờ . Sau buổi lễ có những món kẹo , bánh nhỏ được chia vui với các em. 

         Tự dưng em thấy mình tỉnh táo và mạnh mẽ đến lạ . Em muốn hành động , muốn làm gì đó để góp phần nào giúp đỡ các em . Trong lúc các em đang học thì các cô chú trong đoàn cũng xắn tay giúp dọn dẹp vườn tược và quang cảnh sân trường . Em cũng hăm hở cùng phụ mọi người . Em nhặt cỏ , dọn vườn rau những việc mà ở nhà em phụng phịu không chịu làm mà sao nay lại là nhiệt tình quá .Sau chỉ hơn 30 phút tất cả đã sạch bong : một vườn rau sạch bóng với các loại rau củ địa phương xanh mượt . Em thoáng thấy sự hạnh phúc kì lạ .

       Bây giờ đã gần đến giờ cơm trưa , mọi người lại xắn tay vào việc . Bữa trưa nay gồm có cơm trắng , su su xào ; mực xào cà chua , thịt gà kho và tráng miệng bằng dưa hấu . Thầy hiệu trưởng nói đây là bữa cơm thịnh soạn nhất của các em . Thật khó hình dung nếu như không có hỗ trợ của nhà nước và các mạnh thường quân thì bữa cơm của các em sẽ như thế nào nữa . Mọi người vừa nấu nướng , vừa trò chuyện vui đùa , loáng cái đã xong . Em đã nhanh nhẹn nhận phần sẽ chia đồ ăn cho các em . Sau khi chia đồ xong em sẽ đi chờ từng bàn xem có em nào muốn thêm đồ ăn hay cơm không . Bữa cơm hôm đó em cũng được ngồi ăn cùng các em , được nói chuyện và chơi những trò chơi cùng các em . Ôi sao bỗng dưng cảm thấy vui đến lạ kì . Sau đó em cũng chỉ bài cho các em còn chưa hiểu bài ; dạy các em cách chơi những trò chơi thú vị mà em hay chơi ở trường … Các em cũng chỉ em cách chơi nhảy dây , nhảy các điệu nhảy truyền thống  và cả kết hoa nữa.

        Và chuyến đi đã kết thúc bằng một bữa tối đầm ấm nhất . Mọi người đã cùng chuẩn bị bữa tối để cả thầy và trò , cả đoàn thiện nguyện nữa cùng nhau thưởng thức một bữa tối ấm cúng như gia đình vậy . Vẫn là những món ăn thường xuất hiện trên mâm cơm gia đình em nhưng lại vô cùng quý với các em ở đây : thịt kho tàu ; bí đỏ xào ; tôm chiên và táo . Bữa cơm đấy với em bỗng ngon đến lạ . Bữa ăn đầy tình thương , tình người và sự ấm áp đến từ những trái tim nóng đó . Kết thúc bữa ăn , người lớn sau khi đã dọn dẹp bát đũa đã nói lời chia tay với thầy và trò của điểm trường . Lúc này em cũng luyến tiếc muốn ở lại thêm chút nữa .     

          Khi trên đường về Hà Nội em đã nảy ra một kế hoạch . Một kế hoạch nhân ái và tình thương để góp phần nào giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở Yên Bái nói riêng và trên toàn đất nước nói chung sẽ luôn được ăn những bữa ăn như hôm nay . Khi vừa đến nhà đã là 8 giờ tối nhưng em không hề thấy mệt mà chạy ngay vô phòng vạch ra những ý tưởng và kế hoạch của bản thân . Trong buổi sinh hoạt lớp đầu tuần , em đã trình bày với cô và cả lớp về kế hoạch “Sức nhỏ góp bữa ăn ” . Kế hoạch trồng rau , trồng hoa để có phần nào góp chút tiền ủng hộ các bữa ăn cho các em nhỏ vùng cao . Kế hoạch của em đã được cô và các bạn khen ngợi . Không chỉ vậy còn được nhân rộng ra toàn trường và rồi không chỉ rau hay hoa mà còn có cả gà nữa . Em thấy mình thật hạnh phúc vì đã làm được một việc tốt. 
      Cũng từ sau buổi thiện nguyện đó , em cũng nghiêm túc xem xét lại bản thân . Em đã biết tự giác giúp mẹ các công việc nhà và đặc biệt là chăm sóc vườn rau . Em cũng tiết kiệm để nuôi heo đất để có dịp quyên góp giúp đỡ các em , các bạn còn khó khăn.  Và có lẽ điều trưởng thành nhất là em đã biết quý trọng cuộc sống vô lo , vô tư của mình ,không còn đòi hỏi vòi vĩnh như xưa nữa .
           Em rất cảm ơn chuyến đi này .Chuyến đi của tình thương và sự trưởng thành . Thật mong sẽ có nhiều tấm lòng hảo tâm cùng chung tay chia sẻ giúp đỡ những mảnh đời khó khăn . Qủa thật như lời ông cha ta đã dạy : dân tộc ta là một dân tộc đoàn kết và nhân ái .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK