Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 viết cảm nghĩ về bài thơ về thăm mẹ câu hỏi 6515461
Câu hỏi :

viết cảm nghĩ về bài thơ về thăm mẹ

Lời giải 1 :

Bài thơ về thăm mẹ của tác giả đinh nam khương là dòng cảm xúc của người con khi về thăm người mẹ thân yêu của mình.Và có lẽ bài thơ ấy đã để lại nhiều tình cảm ấn tương trong lòng người đọc.đó là tình mẫu tử thiêng liêng cao đẹp.

Trong hoàn cảnh xa quê từ lâu,nay được trở về thăm mẹ của mình.điều đầu tiên người con thấy là hình ảnh khói bếp.Hình ảnh này đã cho thấy sự tần tảo của người mẹ.

"con về thăm mẹ chiều đông

biếp chưa lên khói mẹ không có nhà

mình con thơ thẩn vào ra

trời đang yên vậy bỗng òa mưa rơi"

theo dòng cảm xúc đó,tác giả tiếp tực cho ta thấy được tình cảm của nhật vật trữ tình dành cho người mẹ:

"chum tương mẹ đã đậy rồi

nón mê xưa đứng nay ngồi dầm mưa

áo tơi qua buổi cày bừa

giờ còn lủn củn khoác hờ người rơm

đàn gà mới nở vàng ươm

vào ra quanh một cái nơm hỏng vành

bất ngờ rụng ở trên cành

trái na cuối vụ mẹ dành phần con."

mottj loại hình ảnh quen thuộc được gợi ra.Những điều thật giản dị,gần gũi.nhưng chất chứa tròng đó là cả một sự hy sinh,yêu thương to lớn của người mẹ dành cho người con của mình.

cuối cùng người con đã bộc lộ cảm xúc trực tiếp tâm trạng của mình:

"nghẹn ngào thương mẹ nhiều hơn

rưng rưng từ chuyện giản đơn thường ngày."

sự xúc động đến nghẹn ngào đã bày tỏ một tấm lòng yêu thương da diết của người con.điều làm người con "nghẹn ngào thương mẹ nhiều hơn"đó là những chuyện giản đơn thường ngày,ngôi nhà do một tay mẹ vun vén,sự hy sinh mẹ dành cho con.

bằng giọng thơ sâu lắng,bài thơ "về thăm mẹ"đã thể hiện được tình mẫu tử thật đáng trân trọng.Từ đó,mỗi người đọc thêm yêu thương,trân trọng hơn với người mẹ thân yêu của mình.

Chúc bạn học tốt!

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK