Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Tóm tắt một bài văn Dế mèn câu hỏi 6515068
Câu hỏi :

Tóm tắt một bài văn Dế mèn

Lời giải 1 :

Dế Mèn là một  chàng dế thanh niên cường tráng . Dế Mèn rất kiêu căng , ngôn cuồng luôn tự cho mình là khỏe nhất , mạnh nhất không coi ai ra gì . Chính vì những tính cách đó mà Dế Mèn đã bày trò trêu chọc chị cốc , rồi đi trốn vào hang sâu nên khiến anh hàng xóm Dế Choắt bị đánh oan . Sau lần đó , Dế Mèn đã rút ra bài học đường đời đầu tiên của mình.

Lời giải 2 :

Đáp án:

Giải thích các bước giải:

 Dế mèn là một chàng trai trẻ Trung, yêu đời, bởi cậu có thân hình khỏe mạnh, đôi càng mẫm bóng nên cậu ta rất tự tin về bản thân mình.Cậu ta luôn tự cho mình là nhất, lúc nào cũng cậy thế bắt nạt người khác. Gần nhà cậu có một người hàng xóm trông lúc nào cũng uể oải, yếu ớt lại hay bệnh nên Dế mèn đã đặt cho cậu ta là dế Choắt. Một hôm sau trận mưa, bao nhiêu là cò ,sếu, vạc , cốc ,.. đều đến bờ ao kiếm mồi.Dế Mèn chợt thấy chị Cốc đang rỉa lông rỉa cánh, cậu ta bèn nghĩ kế trêu chọc chị. Nghĩ xong, cậu rủ dế Choắt cùng trêu với mình nhưng dế choắt xin sợ , cậu ta hết sức xem thường dế choắt và đã tự mình trêu chọc chị Cốc.Chị cốc nghe thấy tiếng hát đầy mỉa mai, chị rất tức giận nhưng quay đi quay lại vẫn không thấy ai thì bỗng nhiên chị thấy Dế Choắt đang loay hoay trước cửa hang, Chị ta tức quá liền mổ dế choắt khiến cậu mất mạng. Trước khi chết dế choắt khuyên dế mèn là sống ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ kiểu gì cũng tự rút hoạ vào thân .Qua sự việc lần này dế mèn rút ra bài học cho mình là không nên hống hách, từ phụ mà hãy biết yêu thương, quý mến mọi người.

`\color{pink}\text{Đây ạ chúc bạn học tốt}`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK