Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 truyện tấm cám đẽo cày giữa đường trầu cau Thạch Sanh Cây tre trăm đột nội dung ý nghĩa rút...
Câu hỏi :

hoàn thiện bảng sau cho em ạ

image

truyện tấm cám đẽo cày giữa đường trầu cau Thạch Sanh Cây tre trăm đột nội dung ý nghĩa rút ra

Lời giải 1 :

`@`𝓐𝓷𝓱

`-` Truyện : Tấm Cám .

  `+` Nội dung : Câu chuyện kể về , mẹ con Cám tìm nhiều cách để hãm hại cũng như nhấn chìm Tấm xuống nhằm đạt được mục đích của riêng bản thân mình . Từ khi Tấm được vua lấy về làm vợ , sự ghét bỏ của mẹ con nhà Cám đã biến thành việc muốn loại bỏ .  Đến cuối câu chuyện , thì mẹ con Cám đã bị trừng trị thích đáng . 

 `→` Ý nghĩa : Qua câu chuyện trên thể hiện ranh giới giữa cái thiện và cái ác . Cái thiện sẽ luôn có cái kết tốt đẹp , đáng được chúng ta trân trọng và họ sẽ sống một cuộc sống thật hạnh phúc . Còn cái ác sẽ bị trừng trị thích đáng với những hậu quả của mình đã gây ra .

`-` Truyện : Đẽo cày giữa đường .

  `+` Nội dung : Chuyện kể rằng có một bác nông dân rất nghèo , cả đời sống bằng nghề đồng áng , bác muốn làm một cái cày thật tốt để làm công việc đồng áng năng suất và đỡ vất vả hơn . Một hôm , bác đã xin được một cây gỗ tốt nhưng bác chưa làm cái cày bao giờ , bác bèn mang khúc gỗ ra ven đường ngồi đẽo và hỏi ý kiến mọi ngườ i. Nhưng ai bảo làm gì bác cũng làm theo , và những chiếc cày của bác mỗi chiếc một hình thù và chẳng ai mua cày của bác cả .

 `→` Ý nghĩa : Chỉ kẻ hành động ngu ngốc , không có chủ kiến , luôn bị động nên hay thay đổi theo ý kiến người khác , cuối cùng chẳng đạt được kết quả gì .

`-` Truyện : Trầu cau .

  `+` Nội dung : Ngày xửa ngày xưa, có hai anh em sinh đôi với ngoại hình hoàn toàn giống nhau , khiến mọi người khó lòng phân biệt . Với tình yêu thương không biên giới , hai anh em trở nên vô cùng gắn bó và dựa dẫm lẫn nhau để vượt qua khó khăn trong cuộc sống . Trong vùng làng, có một vị thầy đồ đức , hai anh em đã tìm đến ông để xin tiếp tục học hành . Con gái thầy đồ đem lòng yêu mến người anh trai . Sự hiểu lầm xảy ra giữa hai anh em sinh đôi . Trả giá đau lòng cho những hiểu lầm của 3 người . 

 `→` Ý nghĩa : Qua câu truyện trên cho ta hiểu được về tình nghĩa anh em thắm thiết , tình gia đình gắn bó . Câu chuyện nhắc nhở về tầm quan trọng của việc bảo vệ và trân trọng gia đình , việc hỗ trợ và chăm sóc lẫn nhau trong gia đình .

`-` Câu chuyện : Thạch Sanh .

  `+` Nội dung : Thạch Sanh là con một gia đình nông dân tốt bụng . Sống nghèo khổ bằng nghề kiếm củi . Là con của Ngọc Hoàng đâù thai xuống . Bà mẹ mang thai mấy năm mới sinh được con . Câu chuyện kể vệ mọi hành trình chiến đấu của Thạch Sanh nhưng đều bị Lý Thông cướp công .

 `→` Ý nghĩa : Câu chuyện gửi gắm ý nghĩa vô cùng to lớn . Cái thiện luôn luôn thắng cái ác và người tốt sẽ luôn được đền đáp một kết quả xứng đáng . Qua đó, tác giả cũng luôn muốn hướng người đọc tới cái thiện, hãy sống vì mình và vì những người xung quanh .

`-` Câu chuyện : Câu tre trăm đốt .

  `+` Nội dung : Ngày xưa , ở một làng kia có một anh chàng tên Khoai mồ côi cha lẫn mẹ từ khi còn bé . Anh ta được một lão phú hộ thuê. Vốn bản tính chất phác , hiền lành nên lão ta bảo gì thì anh sẽ làm nấy . Ngày gả con gái cho anh càng đến gần hơn , lão ta liền nghĩ ra mưu kế khác , lão bảo Khoai vào rừng tìm một cây tre trăm đốt về làm của hồi môn . Nghe thế anh liền vào rừng tìm cây tre trăm đốt . 

 `→` Ý nghĩa : Câu truyện cho chúng ta thấy được người ăn ở hiền lương , lương thiện chắc chắn sẽ nhận lại được sự hạnh phúc sau khi phải trải qua rất nhiều khổ nạn khó khăn . Còn kẻ có dã tâm ác động thì cuối cùng cũng phải nhận lấy sự trừ phạt . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK