Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Con trai yêu dấu! Những lời khuyên để...
Câu hỏi :

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Con trai yêu dấu! Những lời khuyên để con ghi nhớ này, là kết quả bao kinh nghiệm xương máu, thất bại đắng cay trong cuộc đời, mà bản thân cha đã trải nghiệm. Nó sẽ giúp con tiết kiệm nhiều những nhầm lẫn hoang phí trên bước đường trưởng thành của con sau này. Dưới đây là những điểu con nên ghi nhớ trong cuộc đời:

Gia đình thân nhân chỉ là duyên phận một đời. Bất luận trong kiếp này chúng ta sống chung với nhau được bao lâu và như thế nào, nên trần quý khoảng thời gian sum họp, gia đình đoàn tụ. Kiếp sau, dù ta có thương hay không, cũng không chắc sẽ còn gặp lại

Tuy có nhiều người thành công trên đường đời mà học hành chẳng đến đâu. Nhưng điều đó củng không có nghĩa là không cẩn học hành mà vẫn thành công. Kiến thức đạt được do việc học hành, là vũ khí trong tay của mình. Ta có thể lập nên sự nghiệp từ hai bàn tay trắng, nhưng không thể thiếu sự hiểu biết. Nên nhớ kĩ điểu này!

Công việc, cuộc sống đôi lúc sẽ có những khó khăn, trở ngại đòi hỏi con phải luôn nỗ lực. Để có được những thành công thì không thể thiếu sự cố gắng và say mê, con ạ. Hãy nhớ rằng thàng công không phải là một đích đến, đó là một quá trình. Vì thế, con hãy tiếp tục ước mơ, tiếp tục tin tưởng và không ngừng nỗ lực, con nhé!

Câu a: Văn bản cho em hiểu thêm điều gì về tình cảm của những người cha dành cho con cái ?

Câu b : Xác định lời dẫn trực tiếp trong văn bản trên và chuyển sang câu gián tiếp.

Câu c: Ý nghĩa văn bản trên (từ 3-5 câu)

Lời giải 1 :

Đáp án + Giải thích các bước giải:

Câu a: Từ văn bản, ta có thể hiểu thêm rằng tình cảm của những người cha dành cho con cái là rất sâu sắc và chân thành. Cha muốn chia sẻ những khuyên nhủ và kinh nghiệm của mình để giúp con tránh những sai lầm và trở thành người trưởng thành thành công. Cha hy vọng con có một cuộc đời tươi đẹp và hạnh phúc, và muốn bảo đảm rằng con nhận thức được ý nghĩa của gia đình và giá trị của việc học hành và sự cố gắng.

Câu b: Lời dẫn trực tiếp trong văn bản trên là: "Con trai yêu dấu!"

${\rightarrow}$ Câu gián tiếp: Cha gửi lời nhắn đến con trai yêu dấu của ông.

Câu c: Ý nghĩa của văn bản là nhắn gửi cho con cái về tình yêu thương và lòng quan tâm chân thành của người cha. Văn bản nhấn mạnh về tầm quan trọng của gia đình và những gia đình thuộc về duyên phận ở mãi một kiếp sau. Ngoài ra, văn bản cũng nhắc nhở về tầm quan trọng của học hành và kiến thức, nhưng không chỉ dựa vào việc học đại học mà còn nỗ lực và tinh thần hiếu học. Văn bản cũng nhấn mạnh rằng thành công không phải là một mục tiêu cuối cùng mà là một quá trình, và con trai nên tiếp tục mơ ước, tin tưởng và không ngừng cố gắng để đạt được những ước mơ của mình.

Lời giải 2 :

$\textit{@td}$

Câu `a)`

Qua văn bản, em hiểu thêm về tình của của những người cha dành cho con cái là một tình cảm chân thực và cao quý. Là tình yêu, là những lần vấp ngã, những trải nghiệm và những lần hoang phí của người cha muốn truyền đạt đến cho con để con được tự tin, tự lập và luôn đặt ra mục đích sống để đạt được thành công và mọi điều tốt đẹp.

Câu `b)`

`-` Lời dẫn trực tiếp: "Vì thế, con hãy tiếp tục ước mơ, tiếp tục tin tưởng và không ngừng nỗ lực, con nhé!".

`-` Lời dẫn gián tiếp: Người cha đã nhắn gửi đến con của mình rằng hãy tiếp tục ước mơ, tiếp tục tin tưởng và không ngừng nổ lực.

Câu `c)`

Ý nghĩa của văn bản: Văn bản đã gợi cho người đọc những liên tưởng, suy nghĩ và nhiều bài học cuộc sống. Từ những kinh nghiệm, những lần từng trải của người cha truyền đạt lại cho con nhiều kinh nghiệm sống. Qua đó cũng nhắn gửi đến chúng ta hãy luôn chăm chỉ học tập, cố gắng và nổ lực, hãy luôn biết quý trọng gia đình, biết đặt cho mình mục đích sống để lập nên sự nghiệp từ hai bàn tay trắng nhưng cần phải có sự hiểu biết đó là kiến thức và những gì chúng ta học được từ những lời nhắn nhủ của người cha trong văn bản.

`#Hoidap247`

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK