Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Con trai yêu dấu! Những lời khuyên để...
Câu hỏi :

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Con trai yêu dấu! Những lời khuyên để con ghi nhớ này, là kết quả bao kinh nghiệm xương máu, thất bại đắng cay trong cuộc đời, mà bản thân cha đã trải nghiệm. Nó sẽ giúp con tiết kiệm nhiều những nhầm lẫn hoang phí trên bước đường trưởng thành của con sau này. Dưới đây là những điểu con nên ghi nhớ trong cuộc đời:

Gia đình thân nhân chỉ là duyên phận một đời. Bất luận trong kiếp này chúng ta sống chung với nhau được bao lâu và như thế nào, nên trần quý khoảng thời gian sum họp, gia đình đoàn tụ. Kiếp sau, dù ta có thương hay không, cũng không chắc sẽ còn gặp lại

Tuy có nhiều người thành công trên đường đời mà học hành chẳng đến đâu. Nhưng điều đó củng không có nghĩa là không cẩn học hành mà vẫn thành công. Kiến thức đạt được do việc học hành, là vũ khí trong tay của mình. Ta có thể lập nên sự nghiệp từ hai bàn tay trắng, nhưng không thể thiếu sự hiểu biết. Nên nhớ kĩ điểu này!

Công việc, cuộc sống đôi lúc sẽ có những khó khăn, trở ngại đòi hỏi con phải luôn nỗ lực. Để có được những thành công thì không thể thiếu sự cố gắng và say mê, con ạ. Hãy nhớ rằng thàng công không phải là một đích đến, đó là một quá trình. Vì thế, con hãy tiếp tục ước mơ, tiếp tục tin tưởng và không ngừng nỗ lực, con nhé!

Câu a: Văn bản cho em hiểu thêm điều gì về tình cảm của những người cha dành cho con cái ?

Câu b : Xác định lời dẫn trực tiếp trong văn bản trên và chuyển sang câu gián tiếp.

Câu c: Ý nghĩa văn bản trên (từ 3-5 câu)

Lời giải 1 :

Đáp án:

âu 1 :

+ Đoạn văn trên giúp cho em hiểu tình cảm của cha dành cho con là vô hạn, nó rất cao cả và luôn mong muốn, tạo ra nhiều đường đi, vạch đích cho con khám phá và thành công.

Câu 2:

+ "Vì thế, con hãy tiếp tục ước mơ, tiếp tục tin tưởng và không ngững nỗ lực,con nhé!"

`->` Sử dụng dấu ngoặc kép để có thể nói đến lời ủng hộ, cố gắng dành cho con của người cha qua thư.

Câu 3:

+ Thông điệp: Em tâm đắc nhất thông điệp ở văn bản trên là tình yêu của cha dành cho con của mình. Vì con, người cha có thể làm tất  cả, dù bận rộn đến đâu vẫn muốn con có được thành tích tốt, có được sự tài năng vào tương lai trưởng thành. Muốn con có thể hưởng những điều tốt nhất mà cha chưa được thử một lần, cho con hòa nhập với thế giới bên ngoài và những điều mới lạ của cuộc sống.

                                    Cho mik ctrlhn nha

                                      Chúc bn học tốt

 

Giải thích các bước giải:

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK