Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 miêu tả về thánh gióng câu hỏi 6513165
Câu hỏi :

miêu tả về thánh gióng

Lời giải 1 :

BÀI LÀM

    Từ nhỏ tôi đã được bà kể nghe cho các câu chuyện truyền thuyết rất hấp dẫn và li kì, câu chuyện nào cũng làm tôi nhớ mãi đến bây giờ mà không bao giờ quên đi được cả nhất là truyền thuyết Thánh Gióng. Câu chuyện ấy được bắt đầu như sau:

     Vào đời Hùng Vương thứ sau, ở một làng nọ gọi là làng Gióng, có một cặp vợ chồng già chăm chỉ làm ăn và mang tiếng là phúc đức nhưng mãi vẫn chưa có một đứa con chào đời. Một hôm, bà vợ ra đồng trong thấy một vết chân rất to, bà liền tò mò đặt chân của mình lên ướm thử để xem thua kém bao nhiêu. Không ngờ về tới nhà bà lại thụ thai và mười hai tháng sau sinh ra được một cậu bé khôi ngô, tuấn tú. Hai vợ chồng mừng lắm. Nhưng lạ thay! Đứa trẻ đã lên ba tuổi vẫn chưa biết nói, biết cười, cũng chẳng biết đi, cứ đặt đâu rồi nằm đó.

      Bấy giờ có giặc Ân xâm phạm bờ cõi nước ta. Thế giặc rất mạnh, nhà vua lại lo sợ, liền sai sứ giả đi khắp nơi rao tìm người cứu nước. Đứa bé nghe thấy tiếng của sứ giả bỗng dưng cất tiếng nói: "Mẹ ra mời sứ giả vào đây cho con". Sứ giả vào, đứa bé bảo: "Ông về tâu với vua sấm cho ta một con ngựa sắt, một cái roi sắt và một áo giáp sắt, ta sẽ phá tan lũ giặc này". Sứ giả mừng rỡ, vội vàng về tâu với vua. Nhà vua cho người làm ngày làm đêm những vật chú bé đã dặn.

      Càng lạ hơn nữa, từ hôm gặp sứ giả, chú bé lớn nhanh như thổi, ăn bao nhiêu cũng không no, áo vừa mặc đã sứt chỉ. Hai vợ chồng làm ra bao nhiêu cũng không đủ để nuôi câu bé, đành phải nhờ dân làng. Bà con ai cũng vui vẻ góp gạo nuôi chú bé bởi vì ai cũng muốn cậu giết giặc, cứu nước.

      Giặc đã đến chân núi Trâu. Thế nước rất nguy, mọi người ai cũng hốt hoảng. Vừa lúc đó, sứ giả đem ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt. Chú bé vùng dậy, vươn vai trở thành một tráng sĩ mình cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt. Tráng sĩ bước lên, vỗ vào mông ngựa mấy cái. Ngựa hí mấy tiếng vang dội. Tráng sĩ mặc áo giáp, cầm roi, nhảy lên ngựa. Ngựa phun lửa, tráng sĩ phi thẳng ngựa đến nơi đang có giặc, đánh giết lớp này đến lớp khác, giết giặc như ngả rạ. Bỗng nhưng roi sắt gãy. Tráng sĩ bèn nhổ bụi tre bên đường quật mạnh vào giặc. Giặc tan vỡ. Đám tàn quân giẫm đạp nhau lên chạy trốn, tráng sĩ đuổi đến núi Sóc (Sóc Sơn). Đến đấy, một mình một ngựa, tráng sĩ lên đỉnh núi, cởi bỏ áo giáp, rồi cả người và ngựa cùng nhau bay lên trời.

     Vua nhớ công ơn phong là Phù Đổng Thiên Vương và lập đền thờ tại quê nhà. Hiện nay vẫn còn đền thờ Thánh Gióng tại Gia Lâm, Hà Nội, tục được gọi làng Gióng. Mỗi năm đến tháng Tư, làng mở hội to lắm. Người ta còn truyền rằng, những bụi tre đằng ngà ở huyện Gia Bình vì ngựa phun lửa bị cháy mới màu vàng.

    Qua câu chuyện "Thánh Gióng" kể về người anh hùng làng Gióng với nhiều màu sắc thần kì là một biểu tượng rực rỡ của ý thức và sức mạnh bảo vệ đất nước, đồng thời là sự thể hiện quan niệm và ước mơ của nhân ta ngay từ buổi đầu lịch sử về người anh hùng cứu nước chống giặc ngoại xâm và em rút ra được bài học là em sẽ cố gắng học thật tốt để góp phần làm đất nước trở nên tươi đẹp hơn và luôn tự hào là con của đất nước Việt Nam. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK