Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Tìm chi tiết nói về lòng yêu nghề và tinh thần trách nhiệm của anh thanh niên trong bài lặng...
Câu hỏi :

Tìm chi tiết nói về lòng yêu nghề và tinh thần trách nhiệm của anh thanh niên trong bài lặng lẽ sapa ( chỉ cần tìm trong sgk và nêu ý nghĩa)

Lời giải 1 :

`-` Những chi tiết nói về lòng yêu nghề và tinh thần trách nhiệm của anh thanh niên trong bài Lặng lẽ Sa Pa: 

`@` Tinh thần trách nhiệm: 

`+` "Công việc của cháu cũng quanh quẩn ở mấy chiếc máy ngoài vườn này thôi. Những cái máy vườn trạm khí tượng nào cũng có. Dãy núi này có một ảnh hưởng quyết định tới gió mùa đông bắc đối với miền bắc nước ta. Cháu ở đây có nhiệm vụ đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt đất, dự vào việc báo trước thời tiết hằng ngày, phục vụ sản xuất, phục vụ chiến đấu."

`->` Anh hiểu rằng công việc của mình tuy nhỏ bé nhưng có ảnh hưởng đến công việc chung của đất nước

`+`  "Gian khổ nhất là lần ghi và báo về lúc một giờ sáng. Rét, bạc ạ. Ở đây có cả mưa tuyết đấy. Nửa đêm đang nằm trong chăn, nghe chuông đồng hồ chỉ muốn đưa tay tắt đi. Chui ra khỏi chăn, ngọn đèn bão vặn to đến cỡ nào vẫn thấy là không đủ sáng."

`->` Dù phải làm việc một mình trên đỉnh Yên Sơn cao 2600m, không ai thúc giục, giám sát nhưng anh thanh niên vẫn rất tự giác, báo "ốp" đúng giờ, bất kể thời tiết có ra sao

`@` Lòng yêu nghề:

`+`  "Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được ? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất."

`->` Nói về công việc của mình với thái độ say mê, tự hào, coi công việc là niềm vui, lẽ sống

`+` "Nhân dịp tết, một đoàn các chú lái máy bay lên thăm cơ quan cháu ở sa Pa. Không có cháu ở đấy. Các chú lại cử một chú lên tận đây. Chú ấy nói: nhờ cháu có góp phần phát hiện một đám mây khô mà ngày ấy, tháng ấy, không quân ta hạ được bao nhiêu phản lực Mĩ trên cầu Hàm Rồng."

`->` Cảm thấy vui, hạnh phúc khi biết được công việc của mình đã góp phần làm nên chiến thắng của không quân ta trên cầu Hàm Rồng

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK