Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 cảm nhận khổ thơ 3 bài thơ bếp lửa câu hỏi 6513029
Câu hỏi :

cảm nhận khổ thơ 3 bài thơ bếp lửa

Lời giải 1 :

Đáp án`+`Giải thích các bước giải:

 ` \color{#6633FF}{\text{#zie}`

`\downarrow`

"Tám năm ròng, cháu cùng bà nhóm lửa

                `  .........`

Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa?"

Hình ảnh bà cháu bên bếp lửa thật cảm động. Đó là những tháng ngày chỉ có hai bà cháu nhóm lửa cùng với âm thanh tu hú. "Tám năm ròng" là quãng thời gian xa cách dài dằng dãng, trong khoảng thời gian này cháu vẫn cùng bà nhóm bếp lửa mỗi sớm mai. Tiếng chim tu hú  luôn đồng hành cùng bà cháu trong quãng thời gian ấy. Tiếng tu hú là âm thanh quen thuộc của làng quê mỗi độ hè về, nó còn gợi tình cảnh vắng vẻ của bà cháu và giục giã bước đi của thời gian.

Ngoài cánh đồng, tiếng tu hú lẻ loi đơn độc còn trong ngôi nhà tranh cháu được bà chăm sóc chở che, bao bọc, cháu được sống chọn vẹn trong tình yêu thương của bà. Bên bếp lửa bà thường kể chuyện cháu nghe. Đó là những câu chuyện đánh giặc  khởi nghĩa về lòng yêu nước của nhân dân ta và tình bà cháu. Những câu chuyện bà kể thật xúc động, ấm áp, nghĩa tình.

" Mẹ cùng cha công tác bận không về

Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe,

Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học,"

Những ngày cha mẹ đi công tác bà đã thay bố mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc cháu. Bằng nghệ thuật liệt kê Bằng Việt đã gợi ra hình ảnh người bà thật lớn lao vĩ đại. Bà kể chuyện cho cháu nghe, bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học,.... Bà vừa là người cha vừa là người mẹ chăm sóc dạy dỗ cháu từng ngày để cháu lớn khôn, trưởng thành, vai trò của người bà thật lớn lao. Nhớ về những kỉ niệm này người cháu vô cùng xúc động và thể hiện lòng biết ơn, kính yêu sâu sắc đối với bà.Trong lời kể chuyện của bà có cả " tiếng tu hú sao mà tha thiết thế!" tâm hồn trẻ thơ của cháu chợt dấy lên một mong mỏi da diết:

" Tu hú ơi! Chẳng đến ở cùng bà,

Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa?"

Âm điệu tha thiết của bài thơ gợi ra tình cảnh vắng vẻ, cui cút, vời vợi, nhớ thương của hai bà cháu. Với câu hỏi tu từ, tác giả đã bộc lộ tình yêu thương, xúc động, cảm phục với bà. Như vậy, bếp lửa đã đánh thức kỉ niệm tuổi thơ, ở đó lung linh hình ảnh người bà với biết bao kỉ niệm tuổi thơ của Bằng Việt.

Lời giải 2 :

Answer:

Cảm Nhận Của Bản Thân:

Qua dòng hồi tưởng về bà, những dòng cảm xúc của nhân vật trữ tình chính là sự kết hợp, đan xen nhuần nhuyễn giữa các yếu tố miêu tả, biểu cảm, tự sự, nỗi nhớ của người cháu thể hiện tình yêu thương vô hạn đối với bà.Bếp lửa thân thương bên bà là kỷ niệm khó quên của Bằng Việt. Hai bà cháu gắn bó với nhau qua tình yêu sâu sắc. Điều đó được thể hiện trong bài thơ “Bếp lửa” của ông. Bằng Việt là nhà thơ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.:33

Xin CTLHN ạ

#Xin5SaoNha

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK