Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Tự hào dân tộc không phải là việc chúng ta thuộc ca dao, tục ngữ, thơ văn lưu loát mà...
Câu hỏi :

Tự hào dân tộc không phải là việc chúng ta thuộc ca dao, tục ngữ, thơ văn lưu loát mà là có sự cảm nhận về vẻ đẹp của văn hóa dân tộc và mang trong mình tâm thế chia sẻ, quảng bá những vẻ đẹp truyền thống của đất nước ra thế giới. Tự hào dân tộc không phải là việc chúng ta thuộc lòng những tình tiết lịch sử nước nhà mà là tôn trọng các nền văn hóa, các quốc gia khác nhau và biết hành động vì vị thế của đất nước. Tự hào dân tộc không phải là việc vỗ ngực xưng tên, xem nhẹ các nền văn hóa khác mà là thể hiện bản sắc người Việt trong bối cảnh quốc tế. Mọi sự thay đổi cho tương lại đến từ những thay đổi nhỏ ở hiện tại. Chính các em là người sẽ tạo nên sự thay đổi. Đề làm chủ tương lai đó, các em cần làm chủ chính vận mệnh của bản thân và tin tưởng vào những điều tốt đẹp vẫn hiện diện xung quanh, nhất là tại đất nước của các em... Hãy nuôi dưỡng những vẻ đẹp của dân tộc mình trong các em! Hãy lan tỏa nó bằng bản lĩnh, tri thức của các em! (Trích Bức thư đánh động lòng tự hào dân tộc - nguồn Tuổi trẻ online -31/8/2016) a) Xác định một biện pháp tu từ có trong đoạn văn 2, nêu tác dụng. b) Theo tác giả, tự hào dân tộc là gì? c) Nêu nội dung của văn bản trên. d) Em sẽ làm gì để thê hiện lòng tự hào dân tộc của mình? (viết khoảng 4 -6 dòng)

Lời giải 1 :

a, Biện pháp tu từ liệt kê: làm chủ vận mệnh, tin tưởng vào điều tốt đẹp của đất nước, nuôi dưỡng vẻ đẹp dân tộc bên trong mình, lan tỏa bằng tri thức và bản lĩnh

Tác dụng: nêu lên những việc làm cần thiết để khuyên nhủ thế hệ trẻ trong việc kế thừa, phát huy, lưu giữ những vẻ đẹp truyền thống và bản sắc văn hóa của dân tộc mình

b, Tự hào dân tộc là thể hiện bản sắc người Việt trong bối cảnh quốc tế.

c, Nội dung của văn bản là tự hào bản sắc văn hóa dân tộc và những việc cần làm để lan tỏa, lưu giữ và phát huy những nét đẹp truyền thống ấy

d, Để thể hiện lòng tự hào dân tộc, em sẽ cố gắng học tập thật tốt. Từ đó, em có thể sử dụng tri thức mình có để tham gia vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước mình, làm giàu cho đất nước. Cùng với đó, em sẵn sàng kế thừa, tiếp thu và lan tỏa những giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa đậm đà của dân tộc đến bạn bè khắp năm châu. 

Lời giải 2 :

$\textit{@td}$

Câu `a`

`-` BPTT: Điệp từ, điệp ngữ: "hãy, "tự hào dân tộc".

`-` Tác dụng:

`+` Tăng sức biểu đạt cho câu văn.

`+` Tăng sức gợi cho câu văn.

`+` Nhấn mạnh, nổi bật ý văn.

Câu `b`

Theo tác giả, tự hào dân tộc là:

`+` Có sự cảm nhận về vẻ đẹp của văn hóa dân tộc và mang trong mình tâm thế chia sẻ, quảng bá những vẻ đẹp truyền thống của đất nước ra thế giới.

`+` Tôn trọng các nền văn hóa, các quốc gia khác nhau và biết hành động vì vị thế của đất nước.

`+` Thể hiện bản sắc người Việt trong bối cảnh quốc tế.

Câu `c`

`-` Nội dung chính: Khơi gợi liên tưởng, suy nghĩ đến mọi người, hiểu thêm về vẻ đẹp của văn hóa và dan tộc. Từ đó gợi ra cho chúng ta nhiều bài học đáng suy ngẫm, trách nhiệm của mỗi người để vẻ đẹp ấy được lan tỏa, đáng để tự hào.

Câu `d`

Để thể hiện lòng tự hào dân tộc của mình, em sẽ luôn cố gắng học tập. Không ngừng lan toả, truyền đạt và chia sẻ những hiểu biết, cách nhìn của mình cho mọi người xung quanh biết thêm nhiều về vẻ đẹp của văn hóa và dân tộc. Luôn tìm tòi, khám phá những nét độc đáo, nổi bật và đẹp đẽ của dân tộc mình. Đồng thời có thái độ trân trọng, giữ gìn và quý mến nét đẹp ấy.

`#hoidap247`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK