Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Không cần ngôn ngữ, mọi sự sống nhỏ nhoi trong tự nhiên đều dạy cho loài người chúng ta biết...
Câu hỏi :

Không cần ngôn ngữ, mọi sự sống nhỏ nhoi trong tự nhiên đều dạy cho loài người chúng ta biết tầm quan trọng của việc sống hết mình ở thời khắc này". Chẳng hạn tại vùng Tsunoda thuộc Bắc cực, giữa mùa hè ngắn ngủi, các loài thực vật đua nhau nảy mầm, nở thật nhiều hoa, kết hạt, chen chúc vươn mình trong khoảng không với mảnh đời thật ngắn ngủi. Có lẽ chúng chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với mùa đông dài khắc nghiệt sắp tới và phó thác sinh mạng mình cho tự nhiên. Rõ ràng là chúng thực sự sống hết mình cho hiện tại, không ảo tưởng, không phân tâm. Ngay cả ở vùng sa mạc khô cắn Sahara, nơi mà mỗi năm chỉ có một hai cơn mưa, nhưng mỗi khi có những giọt nước mưa hiếm hoi trút xuống thì các loài thực vật lại vội vã nảy mầm và nở hoa. Và trong khoảng thời gian từ một đến hai tuần ngắn ngủi, chúng ra hạt, oằn mình chịu đựng trong cát, trong cái nóng như thiêu như đổt, tiếp tục sống chờ đến trận mưa sau để nòi giống của chủng sẽ lại trỗi dậy... Quả thật là muôn loài trong tự nhiên đều sống hết mình, sống nghiêm túc trong từng khoảnh khắc, trong suốt khoảng thời gian sống được hạn định. Sống hết mình cho hiện tại sẽ đưa sự sống, dù nhỏ bé, vươn đến ngày mai. Vậy thì loài người chủng ta lại càng phải biết trân trọng cuộc sống mỗi ngày để không thua kém cỏ cây muông thú. (Trích Cách sống: từ bình thường trở nên phi thường, Inamori Kazuo, NXB Lao động, 2020, tr. 103-104) a) Tìm một biện pháp tu từ có trong đoạn văn 2. b) Theo đoạn trích, những loài thực vật ở vùng Tsunoda sinh trưởng như thế nào giữa mùa hè ngắn ngủi? c) Nêu nội dung của đoạn trích trên. d) Em có đồng ý với ý kiến: Sống hết mình cho hiện tại sẽ đưa sự sống, dù nhỏ bé, vươn đến ngày mai? Vì sao?

Lời giải 1 :

a) BPTT so sánh "cái nóng" như "thiêu", "đốt"

b) Theo đoạn trích, giữa mùa hè ngắn ngủi những loài thực vật ở vùng Tsunoda sinh trưởng bằng cách "đua nhau nảy mầm, nở thật nhiều hoa, kết hạt, chen chúc vươn mình trong khoảng không "

c) Bàn về lối sống hết mình. 

d) Em đồng ý với ý kiến: Sống hết mình cho hiện tại sẽ đưa sự sống, dù nhỏ bé, vươn đến ngày mai. Bởi lẽ chỉ khi sống hết mình ta mới thực sự có đủ dũng khí, ý chí, sự quyết tâm và nguồn động lực to lớn để tạo nên một cuộc sống tươi đẹp hơn. Không sống hết mình với hiện tại thì dù cho cơ hội và tiềm năng có to lớn đến đâu cũng sẽ tan biến huống chỉ là một sự sống mong manh nhỏ bé. 

Lời giải 2 :

a:BPTT:Điệp ngữ(sống hết mình)

b, Theo đoạn trích,những loài thực vật ở vùng Tsunoda sinh trưởng trong mùa hè ngắn ngủi theo cách:

"Đua nhau nảy nầm cho đến không ảo tưởng,không phân tâm'

c,Nội dung:Trong cuộc đời chũng ta chỉ có duy nhất một sinh mệnh,trân trọng hay tổn thương nó còn tùy thuộc vào cách sống của mỗi chũng ta,con người không ai biết trước được điều gì hãy cứ tận hưởng những gì mình muỗn.

d.Em đồng ý,vì chúng ta cứ sống hết mình,vui chơi,học tập đủ thứ mình thích không cần phải lúc nào cũng cắm đầu vào công việc hay học tập,con người ai mà chẳng có quyền vui chơi giải trí.Có một câu nói em rất tâm đắc "Bạn sinh ra là một bản gốc đừng chết đi như một bản sao."-John Mason,mỗi người sinh ra là một nguyên bản,có lí tưởng sông và cuộc sống riêng.Hãy tự quyết định cuộc đời của chính mình,tận hưởng những điều mà khi bạn còn có thể.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK