Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Ai giúp mình với.Cám ơn mn nhiều ..Mỗi ngày, trên đường đến trường hay về nhà, các em hãy chú...
Câu hỏi :

Ai giúp mình với.Cám ơn mn nhiều ..Mỗi ngày, trên đường đến trường hay về nhà, các em hãy chú ý ngắm quang cảnh xung quanh, cổ gắng tìm trong quang cảnh ấy những gì thật đẹp, thật tuyệt diệu. Điều tuyệt diệu có thể là một mùi hương thoang thoảng của những chùm hoa nơi góc phố hay âm thanh xì xào của những tán lá, có thể là vị ngọt ngào của những que kem và cũng có thể là là những giây phút lãng mạn được dạo quanh bờ biển ban đêm với đôi chân trần trên cát. Những điều nhỏ nhoi ấy đều góp phần tạo nên vẻ đẹp của cuộc sống. Hãy cố gắng tận hưởng những vẻ đẹp ấy vì chúng có thể mất đi bất cứ học nào. Hãy cố gắng tận hưởng bởi vì khi về già chúng ta thường hay hối tiếc về những gì mình chưa từng cố gắng làm, chứ không phải những gì chúng ta từng làm. (Nguồn Internet) a) Theo đoạn trích trên, những điều tuyệt diệu của cuộc sống có thể là những gì? b) Xác định một biện pháp tu từ có trong đoạn văn trên. Nêu tác dụng của phép tu từ đó. c) Em hãy cho biết nội dung của đoạn trích trên. d) Còn em, em sẽ tận hưởng cuộc sống bằng cách nào? (trình bày 4 - 6 dòng)

Lời giải 1 :

`a,`

- Theo trích trên, những điều tuyệt diệu của cuộc sống có thể là: một mùi hương thoang thoảng của những chùm hoa nơi góc phố hay âm thanh xì xào của những tán lá, có thể là vị ngọt ngào của những que kem và cũng có thể là là những giây phút lãng mạn được dạo quanh bờ biển ban đêm với đôi chân trần trên cát.

`b,`

- Một biện pháp tu từ có trong đoạn văn: liệt kê (mùi hương thoang thoảng của những chùm hoa nơi góc phố hay âm thanh xì xào của những tán lá; vị ngọt ngào của những que kem và cũng có thể là là những giây phút lãng mạn được dạo quanh bờ biển ban đêm với đôi chân trần trên cát.)

`->` Tác dụng: 

+ tạo nhịp điệu cho câu văn

+ gây ấn tượng mạnh với người đọc

+ nhấn mạnh rằng những điều tuyệt diệu của cuộc sống luôn hiện hữu quanh ta, với những thứ tưởng chừng như nhỏ bé, giản đơn nhưng lại góp phần tạo nên vẻ đẹp cuộc sống

`c,`

- Nội dung đoạn trích: Là lời khuyên của người viết về việc nên chú ý và cố gắng tận hưởng những điều tuyệt diệu xung quanh ta

`d,`

 Để tận hưởng cuộc sống, trước hết em sẽ luôn ngủ ngon và đủ giấc, học thêm những ngôn ngữ mới khi có nhiều thời gian rảnh. Với bạn bè, em sẽ đi học nhóm, dã ngoại nhiều hơn. Với gia đình, em sẽ cùng trò chuyện, nấu ăn cùng bố mẹ, em trai và em gái.

Lời giải 2 :

a) Theo đoạn trích trên, những điều tuyệt diệu của cuộc sống có thể là mùi hương của hoa, âm thanh của lá cây, vị ngọt của kem và những giây phút lãng mạn trên bờ biển ban đêm.

b) Một biện pháp tu từ có trong đoạn văn trên là so sánh. Tác dụng của phép tu từ này là tạo ra hình ảnh sống động và mạnh mẽ, giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp của những điều tuyệt diệu trong cuộc sống.

c) Nội dung của đoạn trích trên là khuyến khích mọi người chú ý đến những điều tuyệt diệu xung quanh cuộc sống hàng ngày và tận hưởng chúng, vì những điều này có thể mất đi bất cứ lúc nào. Đồng thời, đoạn văn cũng nhắc nhở rằng khi về già, chúng ta thường hối tiếc về những điều chưa từng cố gắng làm, chứ không phải những gì đã làm.

d) Em có thể tận hưởng cuộc sống bằng cách thưởng thức những món ăn ngon, tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, tận hưởng thời gian bên gia đình và bạn bè, khám phá những địa điểm mới, và tìm hiểu về các sở thích và đam mê của mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK