Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Tìm những chi tiết miêu tả diễn biến tâm trạng của ông Hai nơi tản cư ? - Những biểu...
Câu hỏi :

Tìm những chi tiết miêu tả diễn biến tâm trạng của ông Hai nơi tản cư ? - Những biểu hiện đó của ông Hai chứng tỏ điều gì ?

Lời giải 1 :

`-` Những chi tiết miêu tả diễn biến tâm trạng của ông Hai nơi tản cư:

`@` trước khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc: nhớ làng, luôn quan tâm đến tình hình kháng chiến ở làng:

`+` "Ông lại nghĩ về cái làng của ông, lại nghĩ đến những ngày cùng làm việc với anh em. Ô, sao độ ấy vui thế. Ông thấy mình như trẻ ra."

`+` "vào phòng thông tin nghe đọc báo. Ông cứ đứng vờ vờ xem tranh ảnh chờ người khác đọc rồi nghe lỏm."; "Ông lão nghe chẳng sót một câu nào. Bao nhiêu là tin hay."

`+` "Ruột gan ông lão cứ múa hết cả lên, vui quá !"

`@` khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc: 

`+` sững sờ, xấu hổ: "Cổ ông lão nghẹn ắng hẳn lại, da mặt tê rân rân. Ông lão lặng đi, tưởng như đến không thở được. Một lúc lâu ông mới rặn è è, nuốt một cái gì vướng ở cổ, ông cất tiếng hỏi, giọng lạc hẳn đi."

`+` không tin vào sự thật mình vừa được nghe về làng chợ Dầu: "Ông lão cứ vờ vờ đứng lảng ra chỗ khác, rồi đi thẳng."

`+` ám ảnh, day dứt vì làng mình luôn tự hào đã theo giặc: "Ông Hai cúi gằm mặt xuống mà đi."

`+` tủi thân, thương xót nhìn lũ con thơ dại: "Nhìn lũ con, tủi thân, nước mắt ông laõ cứ giàn ra."

`+` không dám đi đâu, nằm dài ở nhà suốt mấy ngày: "Suốt ngày ông chỉ quanh quẩn ở trong cái gian nhà chật chội ấy mà nghe ngóng."; "Một đám đông tụm lại, ông cũng để ý, dăm bảy tiếng cười nói xa xa, ông cũng chột dạ."

`+` rơi vào bế tắc, tuyệt vọng. Ông phải đấu tranh tâm lí giữa việc theo làng chợ Dầu hay theo kháng chiến: "Hay là quay về làng ?... Vừa chớm nghĩ như vậy, lập tức ông lão phản đối ngay. Về làm gì cái làng ấy nữa. Chúng nó theo Tây cả rồi. Về làng tức là bỏ kháng chiến, bỏ cụ Hồ...". cuối cùng ông cũng đã đưa ra lựa chọn của mình: "Không thể được ! Làng thì yêu thật, nhưng làng theo Tây mất rồi thì phải thù."

`+` để vơi đi nỗi buồn, dằn vặt, ông Hai đã trò chuyện cùng cu Húc, con trai út để yên tâm với quyết định của mình

`@` khi nghe tin làng chợ Dầu được cải chính: 

`+` trong lúc được day dứt, dằn vặt bản thân thì tin làng chợ Dầu theo giặc đã được cải chính. Ông Hai vui sướng, hạnh phúc hơn mọi ngày: mua quà cho các con: "Chúng mày đâu rồi, ra thầy chia quà cho nào."; khoe với mọi người rằng nhà mình bị Tây đốt nhẵn: "Bác Thứ đâu rồi ? Bác Thứ làm gì đấy ? Tây nó đốt nhà tôi rồi bác ạ. Đốt nhẵn"...

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK