Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Nêu nội dung từng khổ thơ của bài thơ Bếp lửa câu hỏi 6510268
Câu hỏi :

Nêu nội dung từng khổ thơ của bài thơ Bếp lửa

Lời giải 1 :

@trang0609

Khổ 1: 

Đã diễn tả cảm xúc đang dâng lên cùng với những kí ức, hồi tưởng của tác giả về bếp lửa, về bà, là sự khái quát tình cảm của người cháu với cuộc đời lam lũ của người bà. Hình ảnh bếp lửa gợi nỗi nhớ về bà của người cháu.

Khổ 2:

Đã diễn tả cái cay vì khói bếp của cậu bé bốn tuổi và cái cay bởi xúc động của người cháu đã trưởng thành khi nhớ về bà. Những kỉ niệm xa xưa ấy giờ đây như vẫn còn tươi mới, vẹn nguyên trong lòng cháu. Quá khứ và hiện tại đồng hiện trên những dòng thơ.

Khổ 3:

Bà vừa là cha, vừa là mẹ, vừa là chỗ dựa vững chắc về cả vật chất lẫn tinh thần, là cội nguồn yêu thương của cháu. Bà không chỉ chăm lo cho cháu từng chút một mà còn là người thầy đầu tiên dạy cho cháu bao điều về cuộc sống, những bài học của bà trở thành hành trang cháu mang theo trong suốt quãng đời còn lại.

Khổ 4:

Bà không chỉ là chỗ dựa cho đứa cháu thơ, là điểm tựa cho các con đang chiến đấu mà còn là hậu phương vững chắc cho cả tiền tuyến, góp phần không nhỏ vào cuộc kháng chiến chung của dân tộc. Tình cảm bà cháu hòa quyện trong tình yêu quê hương, Tổ quốc.

Khổ 5:

Cuộc đời gian nan, vất vả và sự tần tảo, đức hi sinh, chịu thương, chịu khó của bà → Hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam giàu đức hi sinh.

Khổ 6:

Bếp lửa được nhóm lên từ ngọn lửa trong lòng bà, từ ngọn lửa, cháu nhận ra niềm tin vào ngày mai, hiểu được linh hồn của dân tộc. Ngọn lửa không chỉ được bà nhóm lên bằng nguyên liệu bên ngoài mà còn được nhóm bằng ngọn lửa của lòng yêu thương , niềm tin, sức sống trong lòng bà đối với con cháu và đất nước => hình ảnh ngọn lửa được ẩn dụ 

Khổ 7:

Tuy cuộc sống đủ đầy, hiện đại nhưng nỗi nhớ bà – nhớ về nguồn cội. Bà và quê hương yêu dấu là điểm tựa, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho cháu trên mỗi bước đường đời. Đó là đạo lí thủy chung cao đẹp của con người Việt Nam được nuỗi dưỡng trong mỗi tân hồn từ thuở ấu thơ và trở nên bất diệt.

________________

chúc bạn học tốt

vote mình 5 sao và câu trả lời hay nhất nha ^^

Lời giải 2 :

Đáp án:

Phần 1 (khổ thơ đầu): hình ảnh bếp lửa gợi nỗi nhớ về bà của người cháu

Phần 2 (bốn khổ thơ tiếp): những kí ức tuổi thơ khi còn sống cùng bà, gắn liền với bếp lửa

Phần 3 (khổ thơ thứ 6): suy ngẫm của người cháu về cuộc đời bà

Phần 4 (khổ cuối): tình cảm của cháu dành cho bà, dù đã khôn lớn

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK