Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 . "Tại sao tôi yêu đất nước của tôi? Câu hỏi ấy chẳng đã gợi lên ngay trong ý nghĩ...
Câu hỏi :

. "Tại sao tôi yêu đất nước của tôi? Câu hỏi ấy chẳng đã gợi lên ngay trong ý nghĩ của con vô số cấu trả lời hay sao! Tôi yêu đất nước của tôi là vì mẹ tôi sinh ra ở đó; vì dòng mẫu chảy trong huyết quản của tôi là hoàn toàn thuộc về đất nước tôi; vì dưới mảnh đất thiêng liêng ấy đã chôn những người mà mẹ tôi thương xót và cha tôi tôn kính; vì thành phố mà tôi đã sinh ra, cải tiếng mà tôi nói, những quyền sách dạy tôi học; vi em trai tôi, em gái tôi, bạn bè tôi và cả dân tộc vĩ đại mà tôi đang sống trong đó, thiên nhiên tươi đẹp bao quanh tôi; tóm lại, tất cả những gì tôi thấy, tất cả những gì tôi yêu mến, tôi kinh phục, tất cả đều là những bộ phận hợp thành đất nước tôi. Ôi! Giờ thì con chưa thể hiểu hết tình yêu nước ấy được. Sau này, khi khôn lớn, con sẽ cảm thấy rõ hơn; sau một cuộc đi xa trở về, một buổi sáng nọ, tựa vào bao lớn của con tàu, con trông thấy ở chân trời những dãy núi xanh biếc của đất nước con; bấy giờ con sẽ không tài nào cầm nổi những giọt lệ cảm kích và một tiếng kêu vui mừng. (Edmondo De Amicis, Những tấm lòng cao cả, Nxb Văn học, 2018. tr.135) . . . Câu 1. Theo tác giả, tình yêu đất nước xuất phát từ những lí do nào? . Câu 2, Tại sao có thể nói: sau một cuộc đi xa trở về, một buổi sáng nọ, tựa vào hao lớn của con tàu, con trông thấy ở chân trời những dãy núi xanh biếc của đất nước con; bấy giờ con sẽ không tài nào cầm nổi những giọt lệ cảm kích một tiếng kêu vui mừng." . Câu 3. Qua đoạn văn, tác giả muốn gửi đến mỗi chúng ta những tinh cảm gì? . Câu 4. Nếu chọn một điều em yêu mến nhất ở đất nước của mình, em sẽ chọn điều gì? Hãy lý giải sự lựa chọn đó.

Lời giải 1 :

Đáp án;

Câu 1:

Theo tác giả,tình yêu nước xuất phát từ những lí do:từ chỗ :vì mẹ tôi sinh ra ở đó" cho đến "những bộ phận hợp thành đất nước tôi"

Câu 2:

Tại vì:có thể hiểu đó là chuyến đi xa quê hương rất lâu và giờ đây chúng ta đã trở về bao nhiêu niềm nhớ nhung thì giờ đây ta đã được trở về.Cảm giác vui sướng đó sẽ khiến cho những giọt lệ cứ thế tuôn rơi xuống gò má của mình.

Câu 3:

Qua đoạn trích,tác gia muốn gửi đến cho chúng ta tình cảm yêu quê hương,đất nước dù có đi xa đến đâu cũng không quên Tổ quốc nơi chũng ta đượ sinh ra.

Câu 4

(Ý kiên riêng của mình,bạn tham khảo):Nếu được chọn một điều em yêu mến nhất ở đất nước mình em sẽ chọn là những vị anh hùng đã đứng lên bảo vệ dân tộc như "Hai bà Trưng,Bà Triệu,Lê Thái Tổ,vua Quang Trung(Nguyễn Huệ),..." 

Lí do em chọn điều này là vì:em tự hào về truyền thống đánh giặc của nhân dân ta,nó thể hiện lòng yêu nước của họ quyết không để Tổ quốc bị xâm chiếm.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK