Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đọan trích sau và trả lời các câu hỏi: Mẹ là cơn gió mùa thu Cho con mát mẻ...
Câu hỏi :

Đọc đọan trích sau và trả lời các câu hỏi: Mẹ là cơn gió mùa thu Cho con mát mẻ lời ru năm nào Mẹ là đêm sáng trăng sao Soi đường chỉ lối con vào bến mơ Mẹ luôn mong mỏi đợi chờ Cho con thành tựu được nhờ tấm thân Mẹ thường âu yếm ân cần Bảo ban chỉ dạy những lần con sai Mẹ là tia nắng ban mai Sưởi con ấm lại đêm dài giá băng Lòng con vui sướng nào bằng Mẹ luôn bên cạnh nhọc nhằn trôi đi Mẹ ơi con chẳng ước gì Chỉ mong có mẹ chuyện gì cũng qua Vui nào bằng có mẹ cha Tinh thâm máu mủ ruột rà yêu thương. ( Mẹ là tất cả, Lăng Kim Thanh) Câu 1. Xác định Phương thức biểu đạt chính và thể thơ? Câu 2. Xác định phép tu từ có trong 2 câu thơ đầu ? Câu 3. Nêu tác dụng của các phép tu từ có trong 2 câu thơ đầu . Câu 4. Em hiểu được điều gì qua lời mong ước của con trong khổ thơ sau: Mẹ ơi con chẳng ước gì Chỉ mong có mẹ chuyện gì cũng qua Vui nào bằng có mẹ cha Tình thâm máu mủ ruột rà yêu thương. giúp mình với mình cảm ơn

Lời giải 1 :

Câu 1.

- Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm

- Thể thơ: lục bát

Câu 2.

- Phép tu từ có trong 2 câu thơ đầu: so sánh (Mẹ - cơn gió mùa thu; qua từ ngữ so sánh: là)

Câu 3.

- Tác dụng: 

+ tăng sức gợi hình, gợi cảm

+ gợi sự chăm sóc, quan tâm của mẹ dành cho con. Mẹ tựa như làn gió thu thổi mát, kết hợp cùng lời ru để mang đến cho con giấc ngủ ngon

Câu 4.

- Qua lời mong ước của con, em hiểu: Ước muốn của người con thật giản dị, gần gũi, thể hiện được tình yêu to lớn, sâu sắc mà con dành cho mẹ. Không phải mong được vinh hoa phú quý, người con chỉ muốn luôn có mẹ ở bên, đồng hành cùng mình trên suốt chặng đường đời còn lại. Dẫu phía trước có muôn vàn khó khăn, chỉ cần có mẹ thì chuyện gì rồi cũng sẽ vượt qua . Và sẽ không có hạnh phúc, niềm vui nào lớn hơn tình thương ruột thịt từ mẹ cha được.

Lời giải 2 :

Đáp án + giải thích các bước giải:

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là trữ tình, thể thơ là thơ lục bát.
Câu 2: Trong 2 câu thơ đầu, phép tu từ là so sánh.
Câu 3: Các phép tu từ trong 2 câu thơ đầu giúp tạo hình ảnh một cách sống động và tạo nên sự mềm mại, yêu thương trong miêu tả về mẹ.
Câu 4: Qua lời mong ước của con, ta thấy được tình yêu và lòng biết ơn sâu sắc của con dành cho mẹ. Con chỉ mong có mẹ bên cạnh, vượt qua mọi khó khăn và hạnh phúc nhất là khi có mẹ và cha.

#Mây 2111

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK