Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Lòng dũng cảm là tài sản vô giá mà tự nó...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Lòng dũng cảm là tài sản vô giá mà tự nó đã tiềm ẩn sức mạnh vô hình có thể giúp con người sống một cuộc đời đích thực. Với lòng dũng cảm bạn sẽ tự tạo ra cơ hội cho bản thân và đủ bản lĩnh để đối mặt với những trở ngại cuộc sống. Tất cả chúng ta sinh ra đều có lòng dũng cảm. Nhưng chỉ có ai biết tôi rèn và vận dụng nó thường xuyên thì mới có thể sở hữu lòng dũng cảm thật sự. Hãy vận dụng lòng dũng cảm để củng cố sức mạnh tinh thần của bạn. Hãy tìm cho mình một hướng đi thích hợp và sống một cuộc đời đầy ý nghĩa. Hãy thử những công việc mới và phá bỏ các rào cản trong cuộc sống của bạn. Với lòng dũng cảm bạn sẽ vững vàng tiến về phía trước. (Theo, Đánh thức khát vọng, Nhiều tác giả, NXB Hồng Đức, 2018) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2. Chỉ rõ phép tu từ được sử dụng trong đoạn văn in đậm. Hãy vận dụng lòng dũng cảm để củng cố sức mạnh tinh thần của bạn. Hãy tìm cho mình một hướng đi thích hợp và sống một cuộc đời đầy ý nghĩa. Hãy thử những công việc mới và phá bỏ các rào cản trong cuộc sống của bạn. Với lòng dũng cảm bạn sẽ vững vàng tiến về phía trước. Câu 3. Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ vừa tìm được trong đoạn văn in đậm trên? Câu 4. Nêu nội dung chính của đoạn trích . giúp mình với ạ mình cảm ơn

Lời giải 1 :

Câu 1: PTBD chính: nghị luận

Câu 2: Điệp ngữ "Hãy"

Câu 3:

+ Nhấn mạnh, tô đậm ấn tượng - tăng giá trị biểu thức, tạo âm hưởng nhịp điệu cho lời văn.

+ Nhằm làm bật những điều mà ta cần làm.

+ Thể hiện được thái độ mong mỏi cũng như khuyên răn của tác giá đối với mỗi bạn đọc.

Câu 4: Bàn về giá trị của lòng dũng cảm và những việc cần làm với lòng dũng cảm để phát huy tối đã những giá trị quý báu ấy. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK