Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết bài văn bày tỏ suy nghĩ của em về vấn đề : " bảo vệ rừng là vấn đề...
Câu hỏi :

Viết bài văn bày tỏ suy nghĩ của em về vấn đề : " bảo vệ rừng là vấn đề quan trọng và cấp bách hiện nay của nước ta "

Lời giải 1 :

A.Mở bài

- dẫn dắt bằng câu danh ngôn. Vd:“Quốc gia nào không biết bảo vệ đất là đang tự tay giết chính mình. Rừng là lá phổi của chúng ta. Nó giúp làm sạch không khí và tạo ra sức mạnh tươi mới cho tất cả mọi người”.(FRANKLIN D.ROOSEVELT)

-nêu vđnl

-trích dẫn ý kiến: bởi vậy đã có ý kiến cho rằng: " bảo vệ rừng là vấn đề quan trọng và cấp bách hiện nay của nước ta "

B. Thân bài.

* Rừng là gì? rừng quan trọng ntn?

*Thực trạng rừng nước ta hiện nay -> hậu quả

*Từ đó=> bảo vệ rừng là vấn đề quan trọng và cấp bách hiện nay của nước ta. Nêu giải pháp...

C. kết bài

khẳng định lại ý kiến, liên hệ bản thân.

BẠN CÓ THỂ THAM KHẢO BÀI VIẾT CỦA MÌNH LỚP 6:

Trái Đất là hành tinh duy nhất có sự sống trên vũ trụ được coi là ngôi nhà chung của muôn loài. Và để tồn tại những sự sống đó thì một phần không thể thiếu đó chính là rừng. Rừng được coi là “ lá phổi xanh của Trái Đất” giúp Trái Đất duy trì sự sống. Đúng vậy, rừng mang một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống. Trái Đất thiếu rừng như con người thiếu phổi.

Rừng là nơi sinh sống của các loài sinh vật, động thực vật, nấm và vi sinh vật, kể cả là những loài quý hiếm. Nếu ta không có ý thức bảo vệ rừng thì sẽ mang đến hậu quả khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái khiến các loài sinh vật chết dần chết mòn. Từ đó khiến nguồn cung cấp O2 qua quá trình quang hợp đó chính là thực vật trở nên ít ỏi, không điều hòa được không khí. Đặc biệt Trái Đất đang ngày càng nóng lên nên việc giảm lượng khí CO2 là vô cùng cần thiết.  Không chỉ vậy rừng còn là lá chắn bảo vệ chúng ta khỏi gió bão.  Rừng cây đã điều tiết lượng nước, phòng chống thiên tai, hạn hán, lũ lụt, hạn chế xói mòn, sạt lở đất.

Rừng còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống và hoạt động sản xuất của con người. Rừng cung cấp gỗ và củi để đốt lửa cũng như chế tạo những vật dụng quen thuộc và cần thiết để phục vụ cho cuộc sống của con người. Nó còn là nơi lưu giữ những nguồn gen quý hiếm để phục vụ cho những nghiên cứu khoa học. Nơi đây còn là nguồn cung cấp dược liệu quan trọng và những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cho con người. Rừng còn là một địa điểm du lịch hấp dẫn cuốn hút người xem như những vườn quốc gia nổi tiếng tại Việt Nam: Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Vườn quốc gia Phú Quốc, vườn quốc gia Cát Tiên,…

Rừng còn gắn liền với việc bảo vệ an ninh- quốc phòng. Rừng là biên giới giữa các quốc gia, góp phần vào việc bảo vệ đất nước và đảm bảo an toàn cuộc sống nhân dân. Nơi đây cũng là nơi ngụy trang của những chiến sĩ khỏi kẻ thù và cũng chính là nơi biết bao chiến sĩ dũng cảm đã hi sinh vì nền độc lập, tự do của tổ quốc.  

Thử tưởng tượng nếu thế giới thiếu đi màu xanh của cánh rừng thì cuộc sống của nhân loại sẽ ra sao? Thiếu oxygen, thiên tai xảy ra thường xuyên, thiếu đi những loại dược liệu quan trọng, sinh vật không còn nơi cư trú, các loài vật chết dần chết mòn khiến cho hệ sinh thái bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trái Đất sẽ ngày càng nóng lên do thừa khí CO2 và môi trường bị ô nhiễm trầm trọng. Có thể nói, khi này sự sống sẽ không tồn tại nữa, Trái Đất sẽ trở thành một hành tinh chết.  

Như chúng ta đã thấy, rừng đóng một vai trò rất quan trọng trong đời sống và sản xuất của con người, môi trường, xã hội và bảo vệ an ninh- quốc phòng. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn nhiều hiện tượng chặt phá rừng nghiêm trọng. Nhiều người chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân nhất thời mà không nghĩ đến lợi ích xã hội lâu dài. Vì vậy việc bảo vệ rừng là việc làm thiết thực. Một số biện pháp bảo vệ rừng ta có thể kể đến như sau: Tuyên truyền cho mọi người bảo vệ rừng, trồng cây gây rừng, ngăn chặn nạn lâm tặc khai thác rừng bừa bãi, lên án và phê phán các hành động khai thác rừng bữa bãi, lấn chiếm diện tích đất rừng,…

 Hãy bảo vệ lá phổi xanh của Trái Đất như bảo vệ cuộc sống ta! đừng chỉ vì lợi ích cá nhân mà ảnh hưởng đến lợi ích lâu dài xã hội.

CHÚC CẬU HỌC TỐT!

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK