Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết bài văn diễn dịch khoảng 12 câu phân tích cảnh đánh bắt cá trên biển qua khổ thơ sau:...
Câu hỏi :

Viết bài văn diễn dịch khoảng 12 câu phân tích cảnh đánh bắt cá trên biển qua khổ thơ sau: "Ta hát bài ca gọi cá vào Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao Biển cho ta cái như lòng mẹ Nuôi lớn đời ta tự buổi nào" No cop!

Lời giải 1 :

      Bút pháp lãng mạn, dạt dào cảm hứng cúng với chí tưởng tượng phong phú của Huy Cận như dẫn người đọc vào 1 cõi huyền ảo của biển trời trong khổ thớ thứ 5 của bài thơ "ĐTĐC" . Giữa biển đêm lung linh, những người dân chài đã tiếp tục nối tiếp khúc ca lao động nhip nhàng, phơi phới bằng những câu hát gọi cá vào . Chẳng còn là công việc đánh bắt cá khô khan, nặng nhọc ; người dân cất tiếng hát đầy âu yếm, thiết tha vẫy gọi các loài cá . Tiếng hát ấy thể hiện cuộc sống của con người phóng khoáng, bay bổng, chứa chan niềm vui trong lao động tập thể và niềm mong ước đánh bắt nhiều tôm cá, sản vật . Người dân ko chỉ làm việc 1 mình mà còn có sự giúp đỡ, hòa nhịp của thiên nhiên - ánh trăng . Bòng trăng in xuống mặt nước được sóng xô như gõ vào mạn thuyền, thu hút những loài cá và tạo nên hình ảnh đầy chất thơ, làm đẹp thêm cho công việc đánh cá . Trước sự giúp đỡ, đồng hành ấy, con người cũng bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sâu sắc cà tình yêu, sự trân trọng đến biển khơi . Biển được nhân hóa, so sánh như tấm lòng bao la, nhân hậu, khoan dung, vị tha của người mẹ hiền hay với người ngư dân bao đời gắn bó, biển gần gũi, ấm áp che trở như người mẹ hiền . Chính mẹ biển bao lớn lao đã nuôi nấng những đứa con cần cù, giàu ý chí bằng tôm cá, tài nguyên và tình yêu thương rộng lớn . Giữa thiên nhiên và con người cùng tồn tại sợi dây tình cảm thiêng liêng, bền chặt, gắn bó thân thiết . Biển ân nghĩa thủy dung như người mẹ thứ 2, còn người dân yêu biển như yêu những người thân ruột thịt mang ơn sâu lặng .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK