Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 hãy viết một đoạn văn trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa so sánh ẩn dụ...
Câu hỏi :

hãy viết một đoạn văn trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa so sánh ẩn dụ và từ tượng hình tượng thanh

Lời giải 1 :

                                                                       Bài làm :

Trên mảnh đất này, cây cối như những người bạn thân thiết, đồng hành cùng chúng ta trên hành trình cuộc sống. Như những người hô hấp thông qua đôi môi, cây cối lại hô hấp thông qua rễ, đắm mình trong lòng đất để tìm kiếm sự sống. Họ là những người hùng vô danh, không cần sự công nhận hay sự khen ngợi. Nhưng khi mùa xuân đến, cây cối biến hóa thành những nghệ sĩ tài hoa, tạo ra những bông hoa tươi thắm, như những viên ngọc quý lung linh.

Chúc bạn học tốt!
@Nem!

Lời giải 2 :

 Josge Luis Borges đã từng nói ''Thời gian hủy hoại lâu đài , nhưng lại làm giàu những vần thơ''. Văn học muôn đời vẫn thế .Chiếc lá có thể héo úa vì thời gian , con chim nọ có thể chết trong bụi mận gai nhưng những giá trị nhân đạo , tình cảm sâu sắc của các thi nhân , văn luôn là những tượng đài vĩnh cữu trong lòng độc giả .  Có những tác phẩm thì nhẹ nhàng , thanh thoát với những ngôn từ thật uyên bác và hoa lệ như Kiều vậy . Có tác phẩm lại tràn ngập sự ai oán và những tiếng ỉ ôi cho kiếp người nô lệ  như phận đời bạc  bẽo , khốn khổ của mẹ con chị Dậu ; lão Hạc ... Những vần thơ tràn ngập tình yêu nước , sự quả cảm và sự ngạo nghễ  như những chiến sĩ trên tuyến Trường Sơn bom đạn như mưa rơi . Hay sự xót xa trước những người lính tre trung hiếu đứng canh gác giấc ngủ Bác . Tác phẩm khác thì lại mang đến một tư thế hứng khởi , tràn trề sức sống của những con người  lao động như Đoàn thuyền đánh cá... Dù là những cung bậc cảm xúc , những giá trị nhân đạo thấm đẫm tình người hay những hiện thực khốc liệt  thì mục đích cuối cùng của văn học vẫn là nuôi dưỡng mỗi chúng ta trở thành một bông hoa đầy hương thơm .

-BPTT :

+ Nhân hóa : Hay sự xót xa trước những người lính tre trung hiếu đứng canh gác giấc ngủ Bác .

+ So sánh : Những vần thơ tràn ngập tình yêu nước , sự quả cảm và sự ngạo nghễ  như những chiến sĩ trên tuyến Trường Sơn bom đạn như mưa rơi

+Ẩn dụ : Dù là những cung bậc cảm xúc , những giá trị nhân đạo thấm đẫm tình người hay những hiện thực khốc liệt  thì mục đích cuối cùng của văn học vẫn là nuôi dưỡng mỗi chúng ta trở thành một bông hoa đầy hương thơm .

- Từ tượng thanh : i ôi

- Từ tượng hình : nhẹ nhàng

    

 

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK