Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Bài 1: Chọn các từ thích hợp điền vào chỗ trống: a. bàng hoàng/hoang mang. .....: ngẩn người ra, choáng...
Câu hỏi :

Bài 1: Chọn các từ thích hợp điền vào chỗ trống: a. bàng hoàng/hoang mang. .....: ngẩn người ra, choáng váng đến mức như không còn ý thức được gì nữa. b. khẩn thiết/ khẩn khoản. .....: nài nỉ một cách tha thiết để người khác chấp nhận yêu cầu của mình. c. tận tụy, tận tình. .....: hết lòng, hết sức với công việc, không ngại gian khổ, khó khăn. d. nhanh nhẹn/nhanh nhảu. .......: nhanh trong nói năng, việc làm, không để người khác phải chời đợi. e. minh mẫn, minh bạch. ......: có khả năng nhận thức nhanh và rõ ràng, ít nhầm lẫn. Bài 2: Mẹ vắng nhà ngày bão Mấy ngày mẹ về quê Là mấy ngày bão nổi Con đường mẹ đi về Cơn mưa dài chặn lối. Hai chiếc giường ướt một Ba bố con nằm chung Vẫn thấy trống phía trong Nằm ấm mà thao thức. Nghĩ giờ này ở quê Mẹ cũng không ngủ được Thương bố con vụng về Củi mùn thì lại ướt. Nhưng chị vẫn hái lá Cho thỏ mẹ, thỏ con Em thì chăm đàn ngan Sớm lại chiều no bữa Bố đội nón đi chợ Mua cá về nấu chua Thế rồi cơn bão qua Bầu trời xanh trở lại Mẹ về như nắng mới Sáng ấm cả gian nhà. (Đặng Hiển) Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt của bài thơ. Câu 2: Theo em ba bố con thao thức vì mưa bão, vì lạnh rét hay vì lí do nào? Câu 4: Chỉ ra và phân tích tác dụng biện pháp tu từ trong khổ thơ cuối. Câu 5: Mẹ vắng nhà ngày bão là một tình huống độc đáo giúp tác giả thể hiện được những cung bậc cảm xúc, tình cảm của các thành viên trong gia đình dành cho nhau. Em hãy viết đoạn văn từ 6 8 câu để làm sáng tỏ điều đó nhé!

Lời giải 1 :

Trả lời:

Bài 1: Chọn các từ thích hợp điền vào chỗ trống

a)=>Bàng hoàng

Bàng hoàng: ngẩn người ra, choáng váng đến mức như không còn ý thức được gì nữa.

b)=>Khẩn khoản

Khẩn khoản: nài nỉ một cách tha thiết để người khác chấp nhận yêu cầu của mình.

c)=>Tận tụy

Tận tụy: hết lòng, hết sức với công việc, không ngại gian khổ, khó khăn.

d)=>Nhanh nhẹn

Nhanh nhẹn: nhanh trong nói năng, việc làm, không để người khác phải chời đợi.

e)=>Minh mẫn

Minh mẫn: có khả năng nhận thức nhanh và rõ ràng, ít nhầm lẫn.

Bài 2:

1)Phương thức biểu đạt: tự sự

2)Ba bố con thao thức vì nhớ đến mẹ,lo cho mẹ ở quê cũng chịu cảnh mưa bão...

4)Khổ thơ cuối dùng Biện pháp so sánh:"Mẹ về như nắng mới" (tác giả đã so sánh mẹ về với nắng mới)

Suy ra tác dụng:Dùng để diễn tả sinh động,đầy sức sống,ấn tượng để lại với người đọc là khi diễn tả hình ảnh người mẹ trở về nhà sau cơn mưa bão.Mẹ trở về cùng với niềm vui hân hoan,bao hạnh phúc tràn ngập sung sướng của cả nhà...

5)Mẹ luôn là người lo lắng,luôn tận tâm chăm sóc cho cả gia đình.Chính vì vậy,tác giả Đặng Hiển đã ví mẹ như 1 người phụ nữ của gia đình luôn tỏa sáng và lấp lánh giữa giông,bão tố trong cuộc đời, không có mẹ,chúng ta là người chơi vơi,không có nơi nương tựa,không có chỗ để mà dựa dẫm vào. Vì thế,khi đọc qua khổ thơ trên,tác giả đã luôn muốn chúng ta có thể hiểu được người mẹ quan trọng như thế nào,để cho chúng ta biết từ đó có thể đền đáp công ơn với mẹ và yêu thương người mẹ nhiều hơn.Khi mẹ đi, chúng con không biết dựa dẫm vào nơi đâu,lòng tin yếu kém ấy khiến chúng con sợ hãi và buồn bã vô cùng.Không có mẹ,bầu trời sẽ chẳng còn là bầu trời xanh thẳm, mây sẽ chẳng còn là mây bồng bềnh nữa.Vì thế khi mẹ về,ánh sáng yêu thương ấy đã lan tỏa đến chúng con!

 

Lời giải 2 :

1,

a, bàng hoàng

b, khẩn khoản

c, tận tụy

d, nhanh nhẹn

e, minh mẫn

1 tự sự

2 Vì nhớ mẹ, vì lo cho mẹ ở quê cũng chịu cảnh mưa bão

4 Biện pháp so sánh "Mẹ về như nắng mới"

tác dụng: diễn tả sinh động, đầy sức gợi hình gợi cảm, ấn tượng với người đọc khi diễn tả hình ảnh mẹ trở về nhà sau cơn mưa bão. Mẹ trở về cùng niềm vui hân hoan hạnh phúc sung sướng của cả nhà

5

Khi mẹ vắng nhà, mẹ cũng lo lắng cho cả gia đình. Mẹ không chỉ lo cho chồng, lo cho con vụng về mà còn lo cảnh bão lũ cho chồng con ở nhà. Ngược lại, ba bố con cũng rất khó ngủ đến thao thức khi nghĩ đến mẹ ở quê. Ba bố con thao thức vì lo cho mẹ, vì nhớ mẹ. Tuy nhiên, trong những ngày bão về, ba bố con ở nhà vẫn cố gắng hoàn thành tốt những công việc nhà để mau chóng qua đi. Khi mẹ về, mọi cảm xúc hạnh phúc dường như vỡ òa, và hạnh phúc gia đình được đong đầy. Qua những ngày xa nhau, tình cảm gia đình lại càng trở nên khăng khít và rõ nét hơn nhiều.  

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK