Trang chủ Tin Học Lớp 4 Giúp em bài này với ạ. Bài 3. Tom và Jerry Trong nhà mèo Tôm ban đầu có N hạt...
Câu hỏi :

Giúp em bài này với ạ. Bài 3. Tom và Jerry Trong nhà mèo Tôm ban đầu có N hạt thóc. Vụ mùa đến, mèo Tôm dành một ngày đi thu hoạch thóc mang về nhà rồi ngày hôm sau sang nhà chó Spike chơi, mèo Tôm cứ lặp đi lặp lại các ngày như vậy. Chuột Jerry biết được lịch trình của mèo Tôm nên cứ đến ngày mèo Tôm sang nhà chó Spike chơi thì chuột Jerry sang nhà mèo Tôm lấy đi một nửa số thóc mà ngày hôm trước mèo Tôm thu hoạch được (nếu số thóc mèo Tôm thu hoạch là số lẻ - giả sử là X thì số thóc chuột Jerry lấy là một nửa của (X 1)). Biết rằng, mèo Tôm lần đầu tiên sẽ thu hoạch được K hạt thóc, và mỗi lần thu hoạch sau đó sẽ bị giảm 1 hạt thóc (lần thứ hai thu hoạch K 1 hạt thóc, lần thứ ba thu hoạch K 2 hạt thóc,...) và đến khi thu hoạch được 1 hạt thóc thì sẽ không bị giảm nữa. Mèo Tôm là một con mèo rất kém tính toán, mèo Tôm muốn biết sau ít nhất bao nhiêu ngày thì trong nhà mèo Tôm có tối thiểu M hạt thóc. Em hãy lập trình để tính toán giúp mèo Tôm. Yêu cầu: Cho ba số tự nhiên N, M và K. Hỏi thời điểm đầu tiên mà ở trong nhà mèo Tôm có tối thiểu M hạt thóc. Dữ liệu: Nhập vào ba dòng tương ứng là ba số tự nhiên N, M và K (1 N, M,K 109; M > N). Kết quả: Ghi ra một số là kết quả của bài toán. Ví dụ: Dữ liệu Kết quả Giải thích 6 22 10 5 Ngày đầu tiên mèo Tôm mang về 10 hạt thóc có 10 + 6 = 16 hạt thóc. Ngày thứ 2, chuột Jerry lấy 5 hạt thóc còn 16 5 = 11 hạt thóc. Ngày thứ 3, mèo Tôm mang về 9 hạt thóc có 20 hạt thóc. Ngày thứ 4, chuột Jerry lấy 4 hạt thóc có 16 hạt thóc. Ngày thứ 5, mèo Tôm mang về 8 hạt thóc có 24 hạt thóc. Vậy ngày thứ 5 trong nhà mèo Tôm đã có tối thiểu 22 hạt thóc. 5 8 2 5 Ngày đầu tiên mèo Tôm mang về 2 hạt thóc có 5+2 = 7 hạt thóc. Ngày thứ 2, chuột Jerry lấy 1 hạt thóc còn 71 = 6 hạt thóc. Ngày thứ 3, mèo Tôm mang về 1 hạt thóc có 7 hạt thóc. Ngày thứ 4, chuột Jerry lấy 0 hạt thóc có 7 hạt thóc. Ngày thứ 5, mèo Tôm mang về 1 hạt thóc có 8 hạt thóc. Vậy ngày thứ 5 trong nhà mèo Tôm đã có tối thiểu 8 hạt thóc

Lời giải 1 :

Đáp án:

def min_days_to_reach_goal(N, M, K):
    current_thoc = K
    days = 1

    while current_thoc < M:
        current_thoc += K
        days += 1

        if days % 2 == 0:
            current_thoc -= days // 2

    return days

# Nhập dữ liệu
N = int(input())
M = int(input())
K = int(input())

# Gọi hàm và in kết quả
result = min_days_to_reach_goal(N, M, K)
print(result)

Bạn có biết?

Tin học là một ngành khoa học chuyên nghiên cứu quá trình tự động hóa việc tổ chức, lưu trữ, xử lý và truyền dẫn thông tin của một hệ thống máy tính cụ thể hoặc trừu tượng. Tin học bao hàm tất cả các nghiên cứu và kỹ thuật có liên quan đến việc mô phỏng, biến đổi và tái tạo thông tin. Hãy tận dụng sức mạnh của tin học để giải quyết các vấn đề và sáng tạo ra những giải pháp mới!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK