Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết đoạn văn nêu biểu cảm của em về bài thơ trên Cứu với!!!! BÀI THƠ 1: MẸ Với con...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn nêu biểu cảm của em về bài thơ trên

Cứu với!!!!

image

Viết đoạn văn nêu biểu cảm của em về bài thơ trên Cứu với!!!! BÀI THƠ 1: MẸ Với con mẹ là hơi thở Tự nhiên như khí của trời Tiếng thơ đầu lòng con

Lời giải 1 :

  Tình mẫu tử luôn là tình cảm thiêng liêng và sâu nặng nhất trong cuộc đời của mỗi người chúng ta. Tác giả Phan Thu Hà đã mượn ngòi bút để khắc họa rõ nét tình cảm của người con dành cho mẹ. Với thể thơ sáu chữ cùng vần thơ nhẹ nhàng, người thi sĩ ấy đã viết nên những câu thơ trầm lắng mà sâu sắc. Ở khổ thơ đầu, người con ví "mẹ" như là "hơi thở" ngụ ý rằng người mẹ vô cùng quan trọng đối với người con, là người không thể thiếu trên hành trình khôn lớn của con. Nhờ mẹ mà con mới cất tiếng đầu lòng gọi "Mẹ ơi" vô cùng trìu mến. Qua cách ví con người mẹ như tia nắng ở khổ thơ thứ hai đã cho ta thấy mẹ là người tảo tần, chịu thương chịu khó để nuôi con lớn lên như "cho hoa thơm nở đầy cành", người mẹ cũng như ngọn cây "chất chiu dòng nhựa" mà "gọi mầm cây nhú tươi xanh". Bên cạnh đó ở khổ thơ thứ ba mẹ cũng như là mùa hè của con, mẹ "ru con khúc nhạc ngày hè" và "cho con một trời tiếng ve" cho thấy ở bên cạnh mẹ là điều tuyệt vời nhất của con. Ta còn thấy ở khổ thơ thứ tư người mẹ được ví như là "mái ấm", che chở con qua nắng mưa gió bão, mẹ cũng là ngọn lửa sưởi ấm con những chiều đông mang hàm ý sấu sắc đó là người mẹ sẵn sàng bảo vệ con, thậm chí hi sinh để con được ấm no, hạnh phúc. Ở khổ thơ cuối, "với con mẹ là tất cả" đã nói lên tình cảm của người con dành cho mẹ, sự biết ơn dành cho mẹ bởi mẹ "cho con khôn lớn thành người", và sâu thẳm trong tim con chỉ có mẹ mà thôi. Cũng bởi vì người mẹ quan trọng mà mỗi chúng ta sau khi đọc bài thơ xong càng thêm yêu cũng như thêm trân trọng đấng sinh thành của chúng ta. Tôi đã vô cùng xúc động khi đọc bài thơ ấy, tận đáy lòng mình tôi muốn nói với mẹ rằng con yêu mẹ nhiều lắm.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK