Trang chủ Hóa Học Lớp 10 Vì sao trong 1 nhóm theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân, tính bazơ tăng dần, tính axit...
Câu hỏi :

Vì sao trong 1 nhóm theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân, tính bazơ tăng dần, tính axit giảm dần.

Lời giải 1 :

Giải thích các bước giải:

+) Kim loại sẽ mang tính base và Phi kim sẽ mang tính acid => trong một nhóm ( chiều từ trên xuống dưới - tăng dần điện tích hạt nhân) bán kính tăng => độ âm điện giảm dần => tính kim loại tăng dần , tính phi kim giảm dần => tính base tăng dần, tính acid giảm dần.

 

Lời giải 2 :

`-` Tức là đang xét tới oxide hoặc hydroxide không kể đến $hydracid.$

`-` Tính acid của chúng bị ảnh hưởng bởi:

`+`$O^*$ hay $=O$

`+` Tác dụng phân cực nhưng ở lớp 10 ta sẽ chỉ xét yếu tố bán kính và độ âm điện của nguyên tử trung tâm.

`@` Nếu bán kính nguyên tử trung tâm giảm và độ âm điện tăng thì tính acid sẽ tăng. Nhưng trong bảng tuần hoàn, trong một phân nhóm theo chiều tăng điện tích hạt nhân thì bán kính tăng và độ âm điện giảm nên tính acid giảm tức tính base tăng.

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK