Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Bạn biết chăng, thế gian này có điều kì diệu, đó là không ai có thể là bản sao 100%...
Câu hỏi :

Bạn biết chăng, thế gian này có điều kì diệu, đó là không ai có thể là bản sao 100% của ai cả. Bởi thế, bạn là độc nhất, tôi cũng là độc nhất. Chúng ta là những con người độc nhất vô nhị, dù ta đẹp hay xấu, tài năng hay vô dụng, cao hay thấp, mập hay ốm, có năng khiếu ca nhạc hay chỉ biết gào như vịt đực. Vấn đề không phải là vịt hay thiên nga. Vịt có giá trị của vịt, cũng như thiên nga có giá trị của thiên nga. Vấn đề không phải là hơn hay kém, mà là sự riêng biệt. Và bạn phải biết trân trọng chính bản thân mình. Người khác có thể đóng góp cho xã hội bằng tài kinh doanh hay năng khiếu nghệ thuật, thì bạn cũng có thể đóng góp cho xã hội bằng lòng nhiệt thành và sự lương thiện. Bạn có thể không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày một. Bạn có thể không hát hay nhưng bạn không bao giờ là người trễ hẹn. Bạn không là người giỏi thể thao nhưng bạn có nụ cười ấm áp. Bạn không có gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt cà vạt cho ba và nấu ăn rất ngon. Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn. Và chính bạn hơn ai hết phải biết mình, phải nhận ra những giá trị đó. (Bản thân chúng ta là những giá trị có sẵn - Phạm Lữ Ân) Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại nào? Câu 2. Luận đề trong văn bản trên là gì ? Câu 3. Đoạn văn thứ 3 được triển khai theo cách nào? Dựa vào dấu hiệu nào giúp em nhận biết được điều đó? Câu 4. Giải nghĩa thành ngữ độc nhất vô nhị: Câu 5. Điều kì diệu mà tác giả nói tới trong văn bản trên là gì? Câu 6. Nêu thông điệp mà tác giả muốn gửi đến chúng ta qua văn bản ? Câu 7. Vấn đề mà văn bản đề cập đến có ý nghĩa như thế nào với em?

Lời giải 1 :

C âu 1. Văn bản nghị luận

Câu 2.  luận đề là sự tự ti của bản thân và giá trị của bản thân

Câu 3.  đoạn văn quy nạp. câu chủ đề nằm ở cuối.

Câu 4.  độc nhất vô nhị: là thứ độc đáo, chỉ có một mà không có hai.

Câu 5.  Điều kì diệu mà tác giả nó tới trong văn bản trên là: bản thân chúng ta chỉ có một mà không có hai, do vật nhũng khuyết điểm hay tự ti không là vấn đề to lớn gì hết.

Câu 6 . Thông điệp là: bạn sẽ đẹp nhất tỏa sáng nhất khi bạn là chính mình, nhận thấy giá trị của bản thân để ngày một phát triển mình một cách bùng nổ nhất.

Câu 7        

Tạo hóa ban tặng đến thế giới những sinh linh nhỏ và bạn cũng là một trong số đó. Hãy nhìn nhật bản thân thật khách qua nhất, đừng nên chỉ chăm chăm vào khuyết điểm của bản thân mà hạ bệ chính mình. Nhan sắc chỉ là ngoại hình, còn các điểm sáng trên chũng ta bị vùi dặp đi chỉ vì những khuyết điểm thật không sứng đáng. Hãy như một ngôi sao sáng giữa bầu trời tăm tối ngoài kia!

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK