Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Tuổi thơ của tôi đã hằn sâu trong kí ức của ngọn núi trông xa lấp lánh như kim cương,...
Câu hỏi :

Tuổi thơ của tôi đã hằn sâu trong kí ức của ngọn núi trông xa lấp lánh như kim cương, lúc xanh mờ , khi xanh thẫm , lúc tím lơ , khi rực rỡ như những núi ngọc màu xanh . Nhưng năm tháng xa quê , dông tố cuộc đời tưởng chừng cuốn bay tất cả , nhưng trong tâm tư tôi những dòng sông quê mênh mông vẫn cuồn cuộn chảy , những dòng kinh biêng biếc vẫn lặng lờ trôi . Tôi yêu những cánh đồng bao la vàng rực ngày mùa , mù mù khói ra , thơm vị mía lùi và trắng xoá sương mù sau Tết. Yêu cả chuông chùa ngân thăm thẳm canh khuya . Tôi yêu ánh nắng chiều tà trải vàng tái nên rẫy khoai mì , nghiêng nghiêng bên triền núi . Biết bao đếm trăn trở tôi viết bao trang về con rạch nhỏ cạn lờ chảy qua bến Miễu, cát vàng xâm xấp nước . Tôi yêu màu đá xám đen , tấm phên xác xơ che nắng cho người đập đá . Tôi nhớ ngọn cỏ phất phơ giữa đồng nước lớn , cây cà na trái nặng chùm chùm , cây gáo mồ côi , cây gáo đôi im lìm xa ngoài đồng bãi . Như con chiên ngoan mơ về " Đất hứa " , tôi da diết mong gặp lại cây đa bến Miễu , cây me giá Đá Chẹt , con đường quanh co lỗi lõm trên Pháo đài . Tôi nhớ thong thả bò qua con đường trải đá , chảy xuống xóm làng

Câu 9 , Qua bài thơ tác giả muốn gửi tới người đọc những thông điệp gì?

Câu 10 Ấn tượng của em về một chi tiết đặc sắc trong văn bản? Vì sao?

Đề 4 :>

Quê Hương

Quê hương là một tiếng ve

Lời ru của mẹ trưa hè à ơi

Dòng sông con nước đầy vơi

Quê hương là một góc trời tuổi thơ

Quê hương ngày ấy như mơ

Tôi là cậu bé dại khờ đáng yêu

Quê hương là tiếng sáo diều

Là cánh cò trắng chiều chiều chân đê

Quê hương là phiên chợ quê

Chợ trưa mong mẹ mang về bánh đa

Quê hương là một tiếng gà

Bình minh gáy sáng ngân nga tiếng làng

Quê hương là cánh đồng vàng

Hương thơm lúa chín mênh mang trời chiều

Quê hương là dáng mẹ yêu

Áo nâu nón lá liêu xiêu đi về

[...]

Quê hương mang nặng nghĩa tình

Quê hương tôi đó xinh đẹp tuyệt vời

Quê hương ta đó là nơi

Chôn rau cắt rốn người ơi nhớ về.

Câu 9: Theo em , tác giả muốn gửi đến bạn đọc thông điệp gì?

Câu 10 : chỉ ra và nếu tác dụng của cách gieo vần chân trong đoạn thơ sau :

Quê hương là một tiếng ve

Lời ru của mẹ trưa hè à ơi

Dòng sông con nước đầy vơi

Quê hương là một góc trời tuổi thơ

Lời giải 1 :

Bài 1.

Câu 9.

- Qua bài thơ tác giả muốn gửi tới người đọc những thông điệp: 

+ cần có tình yêu thiên nhiên, quê hương nơi mình sinh ra

+ luôn ghi nhớ, khắc sâu những kí ức về quê hương

Câu 10.

- Một chi tiết đặc sắc mà em ấn tượng: "Những năm tháng xa quê , dông tố cuộc đời tưởng chừng cuốn bay tất cả , nhưng trong tâm tư tôi những dòng sông quê mênh mông vẫn cuồn cuộn chảy , những dòng kinh biêng biếc vẫn lặng lờ trôi."

- Vì: đọc chi tiết này, em cảm nhận được tình yêu sâu nặng, da diết của nhà thơ dành cho quê hương. Dù đi khắp nơi, đối mặt với vô vàn sóng gió của cuộc đời "tưởng chừng như cuốn bay tất cả", nhưng kí ức về dòng sông quê vẫn luôn in hằn trong tâm trí tác giả.

Bài 2.

Câu 9.

- Theo em , tác giả muốn gửi đến bạn đọc thông điệp: Cần có tình yêu và thái độ trân trọng quê hương . Vì quê hương là nơi mỗi con người được sinh ra. Nơi đây gắn liền với nhiều kỉ niệm, kí ức thời ấu thơ - một phần trong cuộc đời chúng ta. Dù có đi bất cứ nơi đâu, hãy luôn nhớ về quê hương, yêu quê hương như mẹ mình, biết trân trọng và xây dựng quê hương trở nên giàu đẹp hơn.

Câu 10.

- Cách gieo vần chân: ơi ( tiếng "ơi - vơi" ở cuối câu 2, 3)

`->` Tác dụng: tạo nhịp điệu, âm hưởng kéo dài cho câu thơ; thể hiện tâm hồn tinh tế cùng tình yêu quê hương tha thiết của tác giả

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK