Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu nêu cảm nhận của em về đoạn thơ sau: Đời cha ông...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu nêu cảm nhận của em về đoạn thơ sau:

Đời cha ông với đời tôi

Như con sông với chân trời đã xa

Chỉ còn chuyện cổ thiết tha

Cho tôi nhận mặt ông cha của mình

Lời giải 1 :

Đến với “Chuyện cổ nước mình” của Lâm Thị Mỹ Dạ, tôi cảm thấy đặc biệt ấn tượng với đoạn thơ:

“Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.”

Nội dung của khổ thơ muốn nói về mối liên hệ giữa hai thế hệ. Nhà thơ đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh: “Đời cha ông với đời tôi/Như con sông với chân trời đã xa” để cho thấy khoảng cách to lớn giữa thế hệ ông cha với con cháu. Bởi thời gian trôi qua, rất nhiều thứ sẽ thay đổi. Dù vậy thì những câu chuyện sẽ còn mãi, trở thành phương tiện để con cháu ngày nay tìm hiểu về phong tục tập quán, đời sống sinh hoạt của cha ông mình. “Chuyện cổ” sẽ trở thành cầu nối gắn kết hai thế hệ. Và trong hành trình của “tôi” có được những câu chuyện cổ là hành trang vô cùng hữu ích. Như vậy, qua đoạn thơ, chúng ta hiểu hơn về giá trị của “chuyện cổ”.

Lời giải 2 :

`(1)` Đoạn trích trên gây ra cho những người đọc một ấn tượng sâu sắc. `(2)` Trước tiên, đoạn trích này đã để lại trong em được hình ảnh của hai thế hệ khác nhau "Đời cha ông với đời tôi" đã rất xa nhưng nhờ có những chuyện cổ mà dường như hai thế hệ có thể hiểu nhau hơn. `(3)` Những tâm tư, tình cảm của ông cha chúng ta được đặt hết vào những câu chuyện cổ, thể hiện tầm lịch sử. `(4)` Qua đó cũng nêu ra được giá trị của những câu chuyện cổ thiết tha. `(5)` Những câu chuyện cổ có thể giúp gắn kết được những điều đã rất xa lạ mà hóa quen thuộc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK