Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn trích dưới đây và trả lời câu hỏi: Ngày 28-2-2021, anh Nguyễn Ngọc Mạnh, chàng trai 31 tuổi...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích dưới đây và trả lời câu hỏi:

Ngày 28-2-2021, anh Nguyễn Ngọc Mạnh, chàng trai 31 tuổi ở thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh, TP Hà Nội) đã có một hành động phi thường gây chấn động cả giới truyền thông.

Vốn là một người lái xe tải chở hàng hóa bình thường, khi đang đợi công việc gần một tòa chung cư, anh đã bất ngờ nghe những âm thanh lạ. Ban đầu là tiếng hô hoán. Tưởng như có em bé nào bị bố mẹ la rầy anh không để ý. Nhưng rồi anh phát hiện có một em bé bò ra lan can một căn hộ ở tầng 12A (tức tầng 13) của tòa chung cư số 60B Nguyễn Huy Tưởng (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) và sắp bị rơi xuống.

Trong khoảnh khắc cực kỳ nguy hiểm, như một bản năng, một mệnh lệnh cứu người thôi thúc, anh đã nhanh chóng lao qua bức tường cao 2 mét, điều mà sau này chính anh cũng cho biết không thể ngờ mình nhảy cao như thế, trèo lên mái che của sảnh tầng một để chờ sẵn.

Và dù không đỡ trọn vẹn được cháu bé nhưng nếu không có sự quả cảm có mặt của anh Mạnh kịp thời lúc đó, cháu bé khi rơi xuống khó lòng không gặp hiểm nguy tiếp theo ảnh hưởng đến tính mạng. Bé gái 3 tuổi đã được cứu sống một cách thần kỳ như vậy và có thể khẳng định, hành động của anh Nguyễn Ngọc Mạnh là phi thường, nhanh nhẹn, dũng cảm, mạnh mẽ và quan trọng hơn cả là đúng lúc, kịp thời.

Người ta vẫn nói: Muốn biết giá trị thật sự của 1/100 giây, hãy hỏi vận động viên điền kinh vừa đoạt huy chương bạc tại Olympic. Nguyễn Ngọc Mạnh đã cho chúng ta biết giá trị thật sự của những phút giây khi lao mình lên mái tôn, giơ đôi tay của mình cố gắng cao nhất để cứu bé rơi xuống. Mượn chữ của nhà thơ nổi tiếng Puskin để nói về khoảnh khắc này đó chính là Phút giây huyền diệu. Thời gian cũng như dòng sông cứ mải miết trôi. Nhưng, những phút giây huyền diệu thì sẽ luôn ngưng đọng mãi, làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn và khiến chúng ta không thể nào quên.

1. Nêu nội dung chính của đoạn trích

2. Phương thức biểu đạt là gì

3 Chỉ ra biện pháp tu từ và nêu tác dụng

4 Thông điệp mà đoạn văn muốn gửi đến là gì?

Lời giải 1 :

1. ND chính là nói về tinh thần dũng mãnh, hy sinh thân mình để bảo vệ một cô bé của anh Nguyễn Ngọc Mạnh

2. Phương thức biểu đạt: miêu tả kết hợp biểu cảm

3. Biện pháp tu từ: so sánh (Thời gian cũng như dòng sông cứ mải miết trôi). Tác dụng: để chỉ rằng thời gian lúc nào cũng trôi, trôi mãi, không bao giờ ngưng lại dù 1 giây hay 1 phút, cũng giống như dòng sông lúc nào cũng có nước chảy, không bao giờ nước ngừng chảy.

4. thông điệp mà đoạn văn muốn gửi đến là hãy trở nên mạnh mẽ và có ích cho xã hội hơn, thay vì nhìn người khác đang gặp nạn thì hãy vào hỗ trợ họ, đừng nên đứng nhìn vì nó chỉ khiến họ khó chịu hơn. Mọi việc làm đều có cái giá, làm việc thiện việc tốt sẽ được tuyên dương, khen thưởng, và ngược lại làm việc xấu chỉ tổ rước họa cho bản thân. Tính mạng con người là trên hết, mỗi 1 giây 1 phút nếu không cẩn thận thì điều xấu có thể ập đến bất cứ lúc nào.  

Lời giải 2 :

1. Nội dung chính: kể về người anh hùng Nguyễn Ngọc Mạnh - một tấm gương sáng về lòng dũng cảm khi đã cứu sống một em bé bò ra lan can sắp bị rơi xuống

2. Phương thức biểu đạt: tự sự kết hợp biểu cảm

3. Biện pháp tu từ: 

+ so sánh (Trong khoảnh khắc cực kỳ nguy hiểm, như một bản năng, một mệnh lệnh cứu người thôi thúc, anh đã nhanh chóng lao qua bức tường cao 2 mét; Thời gian cũng như dòng sông cứ mải miết trôi. )

+ liệt kê( phi thường, nhanh nhẹn, dũng cảm, mạnh mẽ; đúng lúc, kịp thời; lao mình lên mái tôn, giơ đôi tay)

`->` Tác dụng: 

+ tăng sức gợi hình, gợi cảm

+ tạo nhịp điệu cho câu văn

+ khẳng định lòng dũng cảm và hành động giàu tình người của anh Nguyễn Ngọc Mạnh. Nhờ những điều này mà anh đã cứu sống một mạng người

4. Thông điệp: Cần sống có lòng dũng cảm, có tình người. Đây đều là những đức tính tốt đẹp mà mỗi người cần rèn luyện để có được. Nhờ sức mạnh của lòng dũng cảm và tình thương của con người, chắc chắn sẽ tạo nên sức mạnh to lớn, làm được những điều ta tường chừng như không thể để giúp đỡ người khác.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK