Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Cam nop bai ben lie Phân tích hình ảnh bếp lửa khởi nguồn n cam bring for thing we bo...
Câu hỏi :

Phân tích 2 khổ thơ đầu ạ giúp mình với

image

Cam nop bai ben lie Phân tích hình ảnh bếp lửa khởi nguồn n cam bring for thing we bo va ki hom ve niem lo tuoi 4 two Song ben ba Sang this 3 hop HHONG HA

Lời giải 1 :

Dàn ý đây nhé

image

Lời giải 2 :

`\text{#A}`

 Hình ảnh bếp lửa hiện ra trong tâm trí tác giả thật thân thương ấm áp : "Một bếp lửa chờn vờn sương sớm / Một bếp lửa ấp iu nồng đượm " . Điệp ngữ " Một bếp lửa " lặp lại hai lần tạp thành điệp khúc mở đầu bài thơ , nhấn mạnh một hình ảnh khắc sâu trong tâm trí tác giả . Nhà thơ đã sử dụng từ láy " chờn vờn " , tác giả gợi hình ảnh bếp lửa hiện ra xa xôi trong kí ức , ngọn lửa không định hình , lúc nhỏ , lúc to , lúc thấp thoáng trong màu sương sớm , là hình ảnh gần gũi , thân thuộc trong gia đình Việt Nam từ bao đời . Từ láy " ấp iu " vừa miêu tả chính xác công việc nhóm bếp , vừa gợi đến bàn tay kiên nhẫn , khéo léo và tấm lòng chi chút của những người nhóm lửa . Từ hình ảnh bếp lửa , tác giả gợi đến người nhóm lửa , đến bà với cuộc sống vất vả , khó nhọc : " Cháu thương bà biết mấy nắng mưa " . Hình ảnh ẩn dụ " biết mấy nắng mưa " gợi đến cuộc sống vất vả của cuộc đời bà . Cụm từ " thương bà " bộc lộ trực tiếp tình cảm của cháu đối với bà thật giản dị , chân thành . Thương bà , cháu chia sẻ với những nắng mưa - những vất vả , khó nhọc mà đã phải chịu đựng . Hình ảnh bếp lửa đánh thức dòng hồi tưởng của cháu về người bà , về bếp lửa quê hương . Gợi lại kỉ niệm về những năm tháng tuổi thơ sống bên bà và tình bà cháu : " Lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói / Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi / Bố đi đánh xe khô rạc ngựa gầy / Nghĩ lại đến giờ sống mũi còn cay " . Đó là thời ấu thơ đầy gian khổ , thiếu thốn : Có bóng đen ghê rợn của nạn đói năm 1945 : "Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi / Bố đi đánh xe khô rạc ngựa gầy " . Thành ngữ " đói mòn đói mỏi " gợi cái đói kéo dài , làm mỏi mệt , kiệt sức , tạo âm điệu buồn thương da diết khi nhớ về kí ức một thời . Hình ảnh bố đi xe đánh khô rạc với con ngựa cũng gầy khô gợi cho nhà thơ nỗi xót xa , ám ảnh không thể phai mờ trong kí ức . Đó là quá khứ đau thương , đầy thảm cảnh của dân tộc gắn liền với số phận của người dân mất nước , trong đó có nhà thơ . Kỉ niệm về tuổi thơ gắn liền với mùi khói bếp , đó là khói từ bếp lửa của con nhà nghèo đã quen với cái đói . Chi tiết làm thơ chân thực nhưng có sức gợi lớn : làn khói cay xè mắt gợi bao niềm xót xa , thương mến trong lòng cháu về những năm tháng ấy nghèo khổ , thiếu thốn . Kỉ niệm về những năm tháng ấy in sâu trong lòng cháu đến nỗi mấy chục năm nghĩ lại mà " sống mũi còn cay " . Cảm giác cay nơi sống mũi đâu phải vì mùi khói bếp mà vì nghẹn ngào , xót xa khi nhớ lại quãng đời tuổi thơ khổ cực , buồn lặng và nhớ thương bà đến cồn cào . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK