Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Hạnh phúc - đó là mẫu số chung, là mong...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Hạnh phúc - đó là mẫu số chung, là mong ước chính đáng nhất của tất cả mọi con người, mọi gia đình, mọi xứ sở... Quan niệm về hạnh phúc không giống nhau ở mỗi người, mỗi nhà, mỗi thế hệ, mỗi thời đại, mỗi xã hội. Chẳng hạn, có người xem hạnh phúc là hài lòng với những gì mình có theo chủ thuyết biết đủ. Cũng có người cho rằng hạnh phúc là khi ta có một sức khỏe tốt, một sự nghiệp như ý, một gia đình ấm cúng và những bạn hữu chí tình. Hạnh phúc cũng có khi là những điều giản dị: có một việc yêu thích để làm, có người để yêu thương và một nơi chốn bình yên để đi về.... ADVERTISEMENT Lại có những vĩ nhân gọi tên hạnh phúc theo một cách rất riêng của họ. Ví như nhà hiền triết Ấn Độ Mahatma Gandhi bảo rằng: Hạnh phúc là khi những gì mà bạn nghĩ, những gì mà bạn nói và những gì mà bạn làm hòa quyện với nhau. Điều này giống như thông điệp mà các tín đồ Thiên Chúa giáo tin tưởng: Bình an dưới thế cho người thiện tâm, để khẳng định hạnh phúc có từ cái tâm an bình của mỗi người, là sự tĩnh tại trong sâu thẳm tâm hồn... Liệu có thể hạnh phúc chăng nếu nghĩ một đằng, nói một nẻo và làm một kiểu?[] Rồi cũng có ý kiến: ranh giới giữa biết đủ, biết hài lòng và thỏa hiệp với bản thân mình là rất mong manh. Bởi khi luôn nghĩ rằng ừ, vậy là được rồi..., thì chính là lúc mà ta ngừng nỗ lực, ngừng cống hiến để làm cho cuộc sống bản thân và cộng đồng của mình tiến về phía trước. Sẽ rất nhanh, những cái biết đủ và sự hài lòng dễ dãi này sẽ làm ta chán ngán. Sẽ rất nhanh, hạnh phúc sẽ biến mất khi ta không hiểu được ý nghĩa cuộc đời mình nằm ở nơi đâu... Vậy hạnh phúc là biết đủ, biết hài lòng hay là biết vượt qua, biết chinh phục hay là gì khác? xác định nội dung chính

Lời giải 1 :

Đáp án + Giải thích các bước giải:
Nội dung chính của đoạn văn: là về quan niệm khác nhau về hạnh phúc và ý nghĩa của nó trong cuộc sống. Đoạn văn đề cập đến sự khác biệt về quan niệm hạnh phúc ở mỗi người, mỗi gia đình, mỗi thế hệ và mỗi xã hội. Nói về những yếu tố tạo nên hạnh phúc như sự hài lòng với những gì mình có, sức khỏe tốt, sự nghiệp thành công, gia đình hạnh phúc và tình bạn chân thành. Đoạn văn cũng đề cập đến quan điểm của những người nổi tiếng như Mahatma Gandhi và tín đồ Thiên Chúa giáo về hạnh phúc. Cuối cùng, đoạn văn đặt câu hỏi về ý nghĩa thực sự của hạnh phúc và liệu có nên biết đủ và hài lòng hay nỗ lực vượt qua để đạt được hạnh phúc.

                                 HỌC TỐT

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK